Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1960, Page 90

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1960, Page 90
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR Við sigruðum víðátlur vatna, úthafa og þurrlendis (Kírillof) Hinn hópurinn var fútúristar eða kommfútar (kommúnistískir fútúrist- ar) einsog þeir vildu gjarnan kalla sig eftir 1917. Þeir tóku byltingunni með fögnuði einsog áður er sagt, enda álitu þeir þjóðfélagsbyltingu bolsévika algera bliðstæðu við þá byltingu, sem þeir höfðu sjálfir gert í bókmenntum með formtilraunum sín- um og orðasmíð. Það má með rétti halda því fram, að afstaða þeirra til byltingarinnar hafi verið hálf formal- istísk, ef svo mætti að orði komast. Mikið ber á því í skrifum þeirra, að þeir liugsa meir um þá stórkostlegu staðreynd að nú er bylting orðin og búið að hafa endaskipti á öllum við- urkenndum bugmyndum, en þeir reyni af raunsæi að gera sér grein fyrir því, hvaða breytingum byltingin valdi á högum alþýðu, hver sé þýðing hennar í þróun sögunnar. Ilugmyndir þeirra um framtíðina eru einatt fjar- stæðukenndar. Khlébnikof talar um frelsun húsdýra, um fæðuvötn, um fullkomna frelsun tungunnar: tölur komi fyrir orð, fyrsta atkvæði orðs- ins undiroki hin o. s. frv. Fútúristar áttu það sameiginlegt með Oreiga- menningarsinnum að þeir vörpuðu list fortíðarinnar fyrir borð, en um annað voru þessir hópar ólíkir. Fútúristar voru mjög konkretir, dýrkuðu staðreyndina, og þeir höfðu, einsog áður segir, sérstaka afstöðu til tungunnar. Þetta var andrúmsloftið sem Maja- kovskí hrærðist í fyrstu ár Sovétanna. Aðrir komu að vísu við sögu, en í þessum tveim hópum voru margir einlægustu stuðningsmenn skáldsins og áköfustu andstæðingar. Þess má geta, að menningarfröm- uðir holsévíka höfðu nokkra tor- tryggni á þessum hópum báðum. Þar hefur einkum komið til ofsaleg for- dæming beggja á list fortíðarinnar. Menntamenn bolsévíka höfðu alizt upp við raunsæjan skáldskap 19. ald- ar, og gátu ómögulega sætt sig við það, að Púsjkín og Tolstoj væri fleygt út í yztu myrkur formálalaust. Þar að auki voru ýmsar formtilraunir þeim ekki að skapi, og þá einkum vegna þess að báðir ofangreindir hópar gerðu tilkall til þess að vera nokkurs- konar opinber ríkislist. Hinn fjöl- menntaði hæfileikamaður Lúnatsjar- skí var þá þjóðfulltrúi menningar- mála og vann mikið og gott starf, bæði með útbreiðslu klassískrar list- ar og bókmennta meðal alþýðu og stuðningi við unga tilraunamenn einsog Majakovskí og leikhúsmann- inn Meyerhold. En því miður höfðu ekki allir nógu víðari sjóndeildar- hring til að sameina svo ólíka hluti. Majakovskí telur sig fútúrista bylt- ingarárið. Hann tekur þátt i ýmsum samtökum, sem þeir voru við riðnir, situr í ritstjórn tímarita, heldur ræð- 328
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.