Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Side 85

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Side 85
en í aiburðarás sögunnar er einskis getið í þá átt. Þess er ekki getið í eitt einasta skipti, að hún hafi setið í dyngju við sauma eða með annað milli handa, hvað þá meira. Og Barði spyr, hvernig á því muni standa, að höf- undi skuli vera þetta einkenni hennar svona ríkt í huga, að hann fer að geta þess sérstaklega. Frá sjónarmiði Barða blasir skýringin við: Höfund- urinn er að lýsa konu, sem hann þekkir persónulega og leiðir fram á sjónarsviðið í gervi Hildigunnar. Og konan er Randíður Filippusdóttir frá Hvoli í Rangárþingi, ekkja Odds Þór- arinssonar, bróður Þorvarðar, sem er höfundur Njálu. Og síðan færir Barði líkur fyrir því á svo skemmti- legan hátt, að Randíður muni hafa skorið út skálahurðina frá Valþjófs- stað, sem þykir mest gersemi sinnar tegundar meðal fornra listmuna okk- ar. Þessa konu hefur höfundur fyrir hugarsjónum undir öðru nafni, og honum verður það alveg ósj álfrátt að geta þessa eiginleika hennar, þar sem engin samtíðarkona liefur komizt ná- lægt því að standa henni jafnfætis, en höfundi sést yfir það, að þessi hæfileiki hennar kemur sögunni ekk- ert við. I sambandi við Hildigunni bendir Barði á mikla veilu í frásögn Njálu, sem margur mun eflaust hafa hnotið um, þótt ekki hafi verið í hámælum haft. I almennu lýsingunni er það lekið fram, að Hildigunnur „var allra Staðhœjing gegn staðhœjinga kvenna grimmust og skaphörð.“ Barði bendir réttilega á það, að sag- an gefur ekkert tilefni til þessa dóms, og liann gerir mjög skarplega grein fyrir þessari veilu í sambandi við frá- sögn Njálu: Föðurbróðir og fóstur- faðir Hildigunnar, Flosi í Svínafelli, kemur að Vörsabæ til fundar við þessa harmþrungnu frænku sína og skjólstæðing á leið sinni til alþingis, þegar sækja skal mál vegna ódrengi- legs vígs manns hennar. Hún fagnar frænda sínum ákaflega, en fósturfað- irinn, sem sagan lýsir sem göfug- menni, hefur allt á hornum sér. Frænka hans hafði búið honum veg- legt hásæti samkvæmt venju þeirra tíma, þegar sagan á að gerast, og samkvæmt eðli sínu gat það ekki táknað annað en það, að á gestinn var litið sem verndara heimilisins, sem hafði verið svipt forsj á sinni. En Flosi bregzt við sem ofstopamenni, hann þrífur hásætið og grýtir því í gólfiÖ og segist hvorki vera konung- ur né jarl og engin ástæða sé til að spotta sig. Þegar Hildigunnur talar við Flosa um blóðhefnd eftir Hösk- uld, svo sem eÖlilegt var um stór- brotna konu við þessar aðstæður, þá ræðir frændi hennar ekki við hana á sefandi og sannfærandi hátt um mis- smíði þar á, lieldur svarar hann þess- um hörðu oröum: „Eigi skortir þig grimmleik.“ Hér er greinilega ekki allt með felldu. En þetta skýrir Barði á þann hátt, að minningin um reynslu 195
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.