Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Side 90

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Side 90
Tímarit Máls og m enningar íióður maður, en hins vegar sé þaS „fjarri sanni“ aS telja, aS höfundur Njálu hafi veriS lögfróSur. Þegar maSur her saman rök þeirra BarSa og Einars, þá kemur brátt í ljós, aS í megindráttum rökstySja þeir mál sitt hvor frá sinni meginfor- sendu, svo aS í upphafi er umræSu- grundvöllur takmarkaSur, hvaS sem síSar hefSi orSiS, ef BarSa hefSi enzt líf, svo aS komiS hefSi til rökræSna þeirra í milli. Einar gengur út frá fornum heimildum, rituSum og munnlegum, sem uppistöSu Njálu, sem höfundur lagar síSan til og fyllir til aS fullnægja listrænum kröfum verksins, og Einar leggur mikla vinnu í aS leita þess, hvaSan hvaS eina muni koma. Ættartölum Njálu og Landnámu ber t. d. ekki saman, og þá ber Einar fyrir sig umsögn GuS- brands Vigfússonar, aS Njála muni ckki stySjast viS þaS rit, heldur ein- hverjar ættartölur, sem ritaSar séu á SuSausturlandi. BarSi telur uppistöSu sögunnar persónulega reynslu höfundar, sem grípur til ritaSra og munnlegra sagna til stuSnings, tekur nöfn þekktra per- sóna frá genginni tíS og minnisverSa atburSi úr lífi þeirra til aS gera frá- sögn áhrifameiri, en finnur sig hvergi bundinn af sínum heimildum og fer meS þær eftir því, sem bezt hentar tilgangi verks hans. Og þegar öll kurl koma til grafar, þá er Einar einnig inni á þeim slóSum í þýSingarmikl- um atriSum, og fyrir þaS verSa rök hans gegn ÞorvarSi Þórarinssyni sem hugsanlegum höfundi Njálu nokkru veikari. Þegar hann ræSir um tíma- tal Njálu, þá ætti aS vera komiS fram til ársins 1010, þegar Þráinn er veg- inn. „Hér viS bætast svo uppvaxtarár Höskulds hjá Njáli,“ segir Einar, „árin, sem fara í bónorSiS og víg Lýtings: Þá fysrt kemur kristnitak- an.“ En kristnitakan var áriS 1000, og er skekkjan þá ekki minni en ein 20 ár. Einar segir, aS niSurstöSur athugana á tímatali Nj álu megi draga saman í þessi orS: „Söguritarinn hafSi vanalega sagnfræSiþekkingu 13. aldar manna, en hann hafSi engan hug á tímatali, og hann ætlaSist á um tíma atburSanna, án þess aS leggja sérstaka rækt viS þaS efni.“ Sam- kvæmt Njálu er fimmtardómur settur fvrr en kristnitakan varS, en fimmt- ardómur var ekki settur fyrr en fimm árum síSar. Um þaS farast Einari orS á þessa leiS: „Mætti því vern, aS höfundurinn hefSi af listrænum á- stæSum frert setningu fimmtardóms, — og var þá skynsamlegt aS tiltaka ekki beinlínis í frásögninni, aS Skafti væri lögsögumaSur þá, þó aS hann leiddi fimmtardóminn í lög.“ í þessum orSuni liggur þýSingar- mikil viSurkenning á skoSun BarSa á viShorfi Njáluhöfundar til sögu- legra staSreynda og annarra heirn- ilda. Ég geri ekki ráS fyrir, aS Einar áliti Njáluhöfund svo ófróSan um 200
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.