Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Qupperneq 111

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Qupperneq 111
leynt og ljóst Hvernig bregðast menn við ellinni, að- gerðarleysinu, ævikvöldinu? Hvað er efst í huga embættismanns sem kominn er á eftirlaun og fluttur til Reykjavíkur? Hverj- um augum lítur hann á fortíð sína? Hvers væntir hann af þeirri framtíð sem hann kann að eiga í vændum? Séra Böðvar er meinleysismaður, hæglátur, innhverfur, á fáa kunningja, líður bezt í einveru, dund- ar við bækur sínar og ornar sér við hlýjar minningar. Kerling hans er mesti hafgamm- ur, stjórnsöm, pexin og vill helzt vera með nefið niðri í hvers manns koppi, sannköll- uð plága, þótt allt sé hennar umstang í góðri meiningu gert, ef vinsamlega er á málin litið. Dóttirin er augasteinninn hans, og kannski er hún samt ekki dóttir lians; hún er gift Kana og býr í Vesturheimi. Henni skrifar hann öðru hvoru, og fyrri saga bókarinnar heitir „Bréf séra Böðv- ars*1.1 Þetta er hugðnæm saga, sögð af mikilli íþrótt, rennur fram eins og lygn móða, þar sem hvergi bólar á broti eða streng, en smágárar ýfa vatnsborðið og gefa til kynna að undir niðri kunni að ieynast nokkur straumþungi og jafnvel iðukast í hyljum. Sagan gerist öll á einni dagstund, en spannar þó heila mannsævi og reyndar miklu meira, cf að er gáð. Hún er ein þeirra sagna sem eiga eftir að leita á hug lesandans löngu eftir að lestri er lokið; séra Böðvar verður okkur minnisstæður af því að við þekkjum hann svo vel. Eg held við þekkjum hann til hlítar. Svona getur enginn sagt sögu nema mikill lista- maður. Síðari sagan heitir „Mýrin heima, þjóð- arskútan og tunglið". Trúað gæti ég að höfundurinn hefði ætlað henni öllu meiri 1 Ólafur Jóh. Sigurðsson: Leynt og Ijóst. Tvær sögur. Heimskringla. Rvík 1965. Umsagnir um bœkur hlut en fyrri sögunni, en engu að síður stendur hún greinilega í skugga séra Böðv- ars. Þetta er saga um sveitadreng sem skil- ur við mýrina heima, arkar til höfuðstað- arins og gerist vikapiltur á Alþingi, þing- sveinn eins og það er kallað. Virðulegir fulltrúar þjóðarinnar í sölum þingsins blása honum stjómmálaáhuga í brjóst með orð- ræðum sínum og fasi, hann ákveður að gerast bjargvættur föðurlandsins og býr sig undir að gegna þeirri köllun. Ef til vill sveiflast frásögnin um of milli barna- legs hrekkleysis og hins fjarstæðukennda stjómmálaþrefs til þess að hitta beint í mark, en allt um það varpar hún einatt kátbroslegu ljósi á furðuheim pólitíkus- anna, þar sem þeir spóka sig í nýju fötun- um keisarans. „Sumir kváðust hafa bjarg- að þjóðarskútunni, þrátt fyrir ábyrgðar- lausa og illvíga stjórnarandstöðu. Aðrir héldu því fram, að þjóðarskútuna ræki óðfluga inn í brimskafl gegndarlausrar eyðslusemi, þar sem fjöregg hennar, krón- an, hlyti að brotna, ef ekki væri spyrnt við fótum þegar í stað. Tveir eða þrír bölsýnir öldungar töldu jafnvel hæpið að takast mætti að vernda fjöreggið, því að þjóðar- skútan hefði borizt svo langt inn í þennan ólgandi brimskafl, að sennilega mundi hún liðast sundur á skuldaskerjum, hvernig sem reynt væri að spyma við fótum.“ Seint og um síðir og að fenginni marg- háttaðri lífsreynslu opnast augu unga mannsins fyrir því að líklega henti honum annað betur en stjórnmálavafstrið, og mýr- in heima sem hann hafði eitt sinn orðið ósáttur við tók að birtast honum síðar á ævi í draumi, í tunglsljósi eða sólarbirtu. „En þá var líka um seinan að snúa aft- ur.“ Ólafur Jóliann er í fremstu röð skáld- sagnaliöfunda, sjálfstæður og vandvirkur kunnáttumaður, virtúós. Ég er ekki viss um að verk hans njóti enn sannmælis nema 221
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.