Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1971, Page 78

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1971, Page 78
Tímaril Máls og menningar væri aö grípa til kvikmyndavéla til að sýna látbragð —, oröavali og oröa- forða og notkun fastra talshátta og orðskviða. Fróðlegt væri einnig að grennslast fyrir um afstöðu sagnamannanna til sagnanna og hlutverks þeirra. Eins og sjá má eru þarna ærin verkefni fyrir íslenzka þjóðfræðinga í ná- inni framtíö, og ekki þyrfti síður að taka til hendinni í íslenzkum þjóðlaga- fræðum. Helztu flokkar íslenzkra þjóðlaga, sem enn eru á vörum fólks, eru rímnalög og gömul sálmalög. Þar að auki hefur verið safnað ýmsum öðrum þjóðlögum á síðustu árum einkum þulurauli, lögum við gömul danskvæði frá fyrri öldum og lögum við gamankvæði. Uppruni þjóðlaganna er misjafn, og hafa sumir viljað bera á móti því, að gömlu, íslenzku sáhnalögin séu þjóðleg vegna útlends uppruna þeirra. í þessu sambandi skaðar ekki að benda á að þessi lög eru orðin mjög frábrugðin þeim, sem voru í messusöngsbókunum. Alda- gömul munnleg geymd hefur mótað þau, og svo viröist sem engir tveir menn hafi sungið sama lagiö eins, og þar að auki var það víst heldur sjaldgæft, að sami maðurinn syngi sama lagiö eins tvisvar, heldur mun túlkun þeirra hafa farið eftir skapi manna og aðstæðum hverju sinni. Af helztu þjóðlagasöfnum skal fyrst nefnt hið ómetanlega safn séra Bjama Þorsteinssonar, íslenzk þjóðlög, sem gefiÖ var út á árunum 1906—1909. Jón Leifs tónskáld safnaði allmörgum rímnalögum fyrir vestan og norðan á árunum 1924 og 1925. Kvæöamannafélagiö Iðunn og Ríkisútvarpið hafa látið hljóðrita mikið af íslenzkum þjóðlögum. Á vegum Handritastofnunar íslands hefur miklu verið safnað, einkum í samvinnu við dönsku þjóðlaga- fræðingana Svend Nielsen og Thorkild Knudsen. í vörzlu Handritastofnunar- innar er nú safn af Passíusálmum eins og þeir voru sungnir undir gömlu lögunum, og þar eru allmargir rímnaflokkar, sem kveðnir voru að viðstöddu fólki vönu við að hlýða á rímnakveöskap frá því í barnæsku. Við betri að- stæður og eðlilegri hafa engin íslenzk þjóðlög verið hljóðrituð á seinustu árum. Enda þótt miklu og furðu fjölbreyttu efni hafi veriÖ safnað og nokkrar undirbúningsrannsóknir á rímnakveðskap hafi veriÖ gerðar, einkum á kveð- skapartækninni, breytingum á rímnalögum eftir háttum, áhrifum efnisins á flutninginn, mismun á lausavísnakveðskap og rímnakveðskap, sambandi kvæðamanna og áheyrenda og muninum á því að syngja og kveða auk ýmis- legs varðandi muninn á að syngja og kveöa, er enn geysilegt verk óunniö. Nú er Hreinn Steingrímsson að vinna að skrá um öll rímnalögin í vörzlu Handritastofnunar íslands, og er það verk grundvöllurinn undir frekari rann- 68
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.