Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1977, Síða 103

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1977, Síða 103
Eins og fyrr var að vikið er grunn- tónn bókarinnar spurnar- eða undrunar- tónn. Slíkri bók er ekki ætlað að sann- færa mann um neitt, aðeins að leggja fram merkileg dæmi eða sérkennileg sem auðvitað vekja ekki aðeins spurn- ingar um sig sjálf heldur um lífið og hvernig þræðir þess fléttast. Eiginlega leiðir spurningin hversvegna? til ann- arrar enn mikilvægari sem vekur athygli á síbreytileika lífsins: Bótin er að ef manni þætti ekki alt skrýtið í heiminum, á hverri stundu sem lifir, þá væri maður víst búinn að vera. Skrýtnastur er maður sjálfur — og þó ekki leing- uren maður heldur áfram að spyrja: hvað næst? (67) Tryggvi Emilsson er alþýðlegur höf- undur í bestu merkingu þess orðs. Hann á að baki langa starfsævi sem verka- maður í sveit og við sjávarsíðu þegar fyrsta langa frásögn hans í óbundnu máli birtist, upphaf æviminninga sem ná fram til sautján ára aldurs.2 Þegar litið er á æviferil Tryggva og þann Ianga aðdraganda, sem þetta fyrsta skref hans á rithöfundarbrautinni hefur átt, kann við fyrstu sýn að vakna enn upp sú undrun, sem oft fyllir lesanda Ungur eg var yfir því hve örlög manna verða ólík. Fljótlega kemur þó fram við lest- ur bókarinnar að hvorki muni tiiviljun né Fortuna vera hreyfiöfl í sögu Tryggva Emilssonar heldur efnahagsleg lögmál stéttaþjóðfélagsins. Því fer þó fjarri að þessi söguskoðun sé predikuð í bókinni heldur hefur lífsreynsla Tryggva og þjóðfélagsstaða valdið því 2 Tryggvi Emilsson: Fáttekt fólk. Mál og menning. Reykjavík. 318 bls. Umsagnir um bcekur að þessi söguskoðun er orðin hluti af honum og verður því um leið órofa hluti frásagnarinnar. Tryggva er heitt í hamsi þegar hann rifjar upp sögu sína og foreldra sinna. Ekkert er fjær honum en svöl hlutlægni. En skaphitinn, sem býr í allri frásögn- inni eins og þung undiralda, er taminn og virkjaður. Minningarnar hafa skírst í eldi reynslunnar og í ljósi skilnings Tryggva á þeim samfélagsöflum sem hafa drýgt honum örlög. Beiskja sú, sem sums staðar kemur fram, er aldrei per- sónubundin. Hún beinist ekki að kaup- manni, presti eða bónda sem einstakl- ingum heldur að því samfélagsástandi sem þeir persónugera. Þetta kemur fram í mörgu, m. a. í því að jafn- vel þegar Tryggvi lýsir fólki, sem hann á um ófagrar minningar, er nærri alltaf einhver kímni og gott ef ekki hlýja í frásögninni. Jafnvel Drafla- staðafólki, sem þó þykir borin illa sag- an, er fundið sitthvað til afsökunar — nema helst heimasætunni. Margt hefur verið leitt í ljós um ó- mannúðlega meðferð á börnum í íslensk- um sveitum allt frá því þeir Gestur Pálsson og Einar H. Kvaran tóku þetta efni til meðferðar í sögum sínum. En Fátækt fólk hefur þó sérstöðu meðal þess sem ég hef lesið um þetta efni vegna þess hve vel Tryggvi dregur fram ömurleika vinnuþrælkunarinnar, sem ekki hrjáði aðeins börn og unglinga, heldur virðist hafa verið runnin mörgu fólki í merg og bein í öllu daglegu lífi. Þótt auðvitað megi draga fram mörg dæmi um líferni í íslenskum sveitum harla ólíkt því, sem verið hefur á Draflastöðum, eru þær fjölskyldur vafa- laust margar sem gætu grafið upp minn- ingar um svipað líferni og svipaða með- ferð á unglingum í sveitum víðs vegar 213
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.