Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1977, Side 107

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1977, Side 107
sýnir hann fram á takmarkanir, að- ferðafræðilega vankanta og vafasamar alhæfingar, án þes þó að nokkru sinni virðist vera um sleggjudóma eða óyfir- vegaðar fullyrðingar að ræða. Ég fæ ekki betur séð en þessi umræða öll sé til fyrirmyndar um fræðileg vinnubrögð. Við lestur þessarar greinargerðar dylst ekki, að sálfræðingar hafa sýnt mikla elju við rannsóknir á þessu erfiða efni. Enda þótt svör hafi ekki fengizt við framangreindum spurningum nema að óverulegu Ieyti, hefur samt margt gagn- legt komið upp úr krafsinu. Tekizt hef- ur að varpa nokkru ljósi á samband greindar og andlegra afreka, samband pe/sónuleika og afreka. Þá hefur þetta og leitt til þess, að hið margslungna hugtak greind hefur verið sundurliðað á ýmsa vegu og betri innsýn íengizt í starfsemi vitsmunalífsins. Svokölluð „frumleikspróf“ hafa verið samin o.fl o.fl. En leyndardómur frumlegrar sköp- unargáfu er samt enn óráðinn. Um það farast höfundi svo orð: „Einrætt svar er ekki auðfundið, en nokkru ljósi varpa þó rannsóknir sálfræðinga á vandann. Margir þeirra telja, að frumleg sköpunar- gáfa sé almenn, áskapaður eiginleiki hvers andlega heilbrigðs barns, líkt og málgáfan. Fjarri lagi sé að skilja hana sem sérgáfu skapandi snillinga eða að- eins sem einn meginþátt háþróaðrar greindar. Hinn lággreindi geti búið yfir skapandi gáfum og hinn hágreinda kunni að bresta frumleik og sköpunar- mátt. En er þessi staðhæfing rétt? Til þess að sanna hana eða afsanna skortir að mínum dómi tvær traustar forsend- ur. Hin fyrri er glögg og tæmandi skýr- greining á hugtakinu „frumleg sköp- unargáfa". Dæmin sem ég nefndi hér að framan eru sundurleit og ekki full- nægjandi, en meðan merking hugtaks- Vmsagnir um bœkur ins er svo á reiki má flest kalla frum- lega sköpun. Hin síðari er alhliða rann- sókn á sköpunargáfunni, þróun hennar, inntaki og stöðu í vitundarlífi og skap- gerð einstaklingsins, hjá miklum fjölda og á ýmsum skeiðum ævinnar. Meðan báðar þessar forsendur skortir, geta menn naumast staðhæft, að frumleg sköpunargáfa sé óháð greindarþroska." Það leynir sér ekki, að rannsóknir þær, sem hér um ræðir styðjast yfirleitt mjög náið við greindarkannanir. I sum- um tilvikum er reynt að meta greind látinna snillinga (Cox), í öðrum er fylgzt með afrekum bráðgáfaðra barna, er þau fullorðnast (Terman). Þá er reynt að greina sundur „alhæfða frumræna greind" og „venjuformaða" greind (Cattell) eða „divergent" og „conver- gent“ hugsun (Guilford). Og er þá annar þátturinn nánast skoðaður sem samnefni sköpunargáfu. Frumleikspróf- in, sem gerð hafa verið, snerta og greindarferlið náið sbr. eftirfarandi orð Getzels og Jacksons: „í frumleikspróf- um okkar felast atriði, sem reyna á hæfni til að beita frumlegri hugkvæmni við málrænar ráðgátur, við talnatákn og við rúmræna afstöðu." Cattell og Butcher viðurkenna, að rannsókn þeirra takmarkist við vísinda- Iega sköpunargáfu, og líklegt er að hæfileikar vísindamanna séu í meiri tengslum við greind en vera myndi um aðra sköpuði. Mér virðist nokkuð augljóst, að þrautalending þeirra rannsóknarmanna, sem fjallað hafa um sköpunargáfuna, hafi verið að halla sér eins mikið að greindarhugtakinu og fært þótti. Oðru vísi varð ekki við komið sæmilegum „mælingum" og „prófunum". En marg- ir rannsóknarmenn eru þeirrar skoð- unar, að án þeirra sé ekki um „v.ísindi“ 217
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.