Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1977, Qupperneq 107

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1977, Qupperneq 107
sýnir hann fram á takmarkanir, að- ferðafræðilega vankanta og vafasamar alhæfingar, án þes þó að nokkru sinni virðist vera um sleggjudóma eða óyfir- vegaðar fullyrðingar að ræða. Ég fæ ekki betur séð en þessi umræða öll sé til fyrirmyndar um fræðileg vinnubrögð. Við lestur þessarar greinargerðar dylst ekki, að sálfræðingar hafa sýnt mikla elju við rannsóknir á þessu erfiða efni. Enda þótt svör hafi ekki fengizt við framangreindum spurningum nema að óverulegu Ieyti, hefur samt margt gagn- legt komið upp úr krafsinu. Tekizt hef- ur að varpa nokkru ljósi á samband greindar og andlegra afreka, samband pe/sónuleika og afreka. Þá hefur þetta og leitt til þess, að hið margslungna hugtak greind hefur verið sundurliðað á ýmsa vegu og betri innsýn íengizt í starfsemi vitsmunalífsins. Svokölluð „frumleikspróf“ hafa verið samin o.fl o.fl. En leyndardómur frumlegrar sköp- unargáfu er samt enn óráðinn. Um það farast höfundi svo orð: „Einrætt svar er ekki auðfundið, en nokkru ljósi varpa þó rannsóknir sálfræðinga á vandann. Margir þeirra telja, að frumleg sköpunar- gáfa sé almenn, áskapaður eiginleiki hvers andlega heilbrigðs barns, líkt og málgáfan. Fjarri lagi sé að skilja hana sem sérgáfu skapandi snillinga eða að- eins sem einn meginþátt háþróaðrar greindar. Hinn lággreindi geti búið yfir skapandi gáfum og hinn hágreinda kunni að bresta frumleik og sköpunar- mátt. En er þessi staðhæfing rétt? Til þess að sanna hana eða afsanna skortir að mínum dómi tvær traustar forsend- ur. Hin fyrri er glögg og tæmandi skýr- greining á hugtakinu „frumleg sköp- unargáfa". Dæmin sem ég nefndi hér að framan eru sundurleit og ekki full- nægjandi, en meðan merking hugtaks- Vmsagnir um bœkur ins er svo á reiki má flest kalla frum- lega sköpun. Hin síðari er alhliða rann- sókn á sköpunargáfunni, þróun hennar, inntaki og stöðu í vitundarlífi og skap- gerð einstaklingsins, hjá miklum fjölda og á ýmsum skeiðum ævinnar. Meðan báðar þessar forsendur skortir, geta menn naumast staðhæft, að frumleg sköpunargáfa sé óháð greindarþroska." Það leynir sér ekki, að rannsóknir þær, sem hér um ræðir styðjast yfirleitt mjög náið við greindarkannanir. I sum- um tilvikum er reynt að meta greind látinna snillinga (Cox), í öðrum er fylgzt með afrekum bráðgáfaðra barna, er þau fullorðnast (Terman). Þá er reynt að greina sundur „alhæfða frumræna greind" og „venjuformaða" greind (Cattell) eða „divergent" og „conver- gent“ hugsun (Guilford). Og er þá annar þátturinn nánast skoðaður sem samnefni sköpunargáfu. Frumleikspróf- in, sem gerð hafa verið, snerta og greindarferlið náið sbr. eftirfarandi orð Getzels og Jacksons: „í frumleikspróf- um okkar felast atriði, sem reyna á hæfni til að beita frumlegri hugkvæmni við málrænar ráðgátur, við talnatákn og við rúmræna afstöðu." Cattell og Butcher viðurkenna, að rannsókn þeirra takmarkist við vísinda- Iega sköpunargáfu, og líklegt er að hæfileikar vísindamanna séu í meiri tengslum við greind en vera myndi um aðra sköpuði. Mér virðist nokkuð augljóst, að þrautalending þeirra rannsóknarmanna, sem fjallað hafa um sköpunargáfuna, hafi verið að halla sér eins mikið að greindarhugtakinu og fært þótti. Oðru vísi varð ekki við komið sæmilegum „mælingum" og „prófunum". En marg- ir rannsóknarmenn eru þeirrar skoð- unar, að án þeirra sé ekki um „v.ísindi“ 217
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.