Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1979, Side 103

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1979, Side 103
Vanrœkt vor Hans Scherfig Hans Scherfig varð fyrst verulega vinsæll eftir að skáldsagan Vanrcekt vor kom út. Hún gerist í skóla nokkrum í Kaupmannahöfn og lýsir hópi drengja frá því að þeir hefja nám í skólanum og þar til þeir taka stúdentspróf. Tuttugu og fimm árum eftir prófið hittast þeir aftur í stúdentafagnaði. Skólagöngu þeirra er lýst sem kvöl, daglegri auðmýkingu og skólalærdómnum sem tilgangslausum og úr tengslum við umheiminn. Kennararnir notfæra sér vald sitt og hafa allnokkra nautn af að beita því, þroskaár nemendanna — „vor“ þeirra — eru eyðilögð af fullorðnum kúgurum. En í stúdentafagnaðinum er allt gleymt og grafið. Með einstaka undantekningum hafa stúdentarnir hafnað í trúnaðarstöðum sem þeir gegna með valdsmennsku: yfirlæknir, lögreglustjóri, prestur o.s.frv. Það vega- nesti sem þeir hafa tekið með sér frá skólaárunum er ekki minningin um margra ára leiðindi heldur bjartar endurminningar um góða gamla skólann og hina hefðbundnu menntun sem enginn getur án verið. Væmnasti ræðumaður veislunnar, presturinn, lýkur lofgjörð sinni um skólann og æskuna með þessum orðum: „— Ó gætum við aðeins endurlifað þessa daga! Gætum við aðeins brotið lögmál náttúrunnar! — Gætum við aðeins fært hina stóru heimsklukk'u afturábak! Gætum við aðeins snúið tímans rás! Gætum við aðeins grátbænt alheiminn: Gef oss bernskuna aftur! Leið oss aftur til hamingjulands bernskunnar!“ (bls. 48). Þessi bón rætist strax í næsta kafla sem Scherfig hefur með orðunum „Vekjaraklukka hringir úti í myrkrinu“ (bls. 49). Bygging skáldsögunnar ákvarðast af þessum skiptum milli fortíðar og nútíðar. I fyrsta hluta (3 kaflar) er sagt frá því hvernig latínukennari nokkur lést „fyrir allmörgum árum“ eftir að hafa borðað brjóstsykur. í öðrum hluta (11 kaflar) kynnumst við velefnuðum þjóðfélagsstólpum sem er lýst við vinnu sína og í stúdentafagnaðinum. Þriðji og lengsti hluti sögunnar (37 kaflar) lýsir skólaárunum og þar með talið morðinu á latínukennaranum. Að lokum komum við aftur að stúdentafagnaðinum í 52. kafla. Þessi frásagnaraðferð, með snöggum skiptingum milli þess sem var og er, er mjög áhrifarík því að höfundurinn notar hana til að afhjúpa sannleikann: sannleikann um skólann, sannleikann um dauða latinukennarans. Bókmenntaleg flokkun skáldsögunnar Skáldsögunni má lýsa í tiltölulega stuttu máli út frá því hvaða frásagnarteg- undum hún tilheyrir. í fyrsta lagi er hún hópsaga. Aðalpersónan er ekki ein- 477
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.