Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1979, Side 106

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1979, Side 106
Tímarit Máls og menningar þeir öðlast völd til að ákvarða tilveru annarra, en skólaganga og frami hefur kostað þá frelsið. Scherfig sýnir hvernig kúgunin á sér stað í skólanum með langri röð af smá atburðum úr hversdagslífinu. Námsefnið sem nemendurnir tileinka sér er úrelt ogán samhengis við líf þeirra. Ef þeir svo mikið sem opna munninn án þess að hafa fengið skipun um það eða ef þeir dirfast að hugsa sjálfstæða hugsun þagga kennararnir niður í þeim með harðri hendi. Einn nemandinn sem hefur lifandi áhuga á náttúrufræði, svo lifandi að hann veit jafn mikið og kennarinn, verður að láta sér lynda lægstu einkunn, því hann þekkir ekki takmörk sín. Kennararnir nota aga og einkunnagjöf til að svínbeygja einstaka nemendur og brjóta niður alla samstöðu innan bekkjarins. Gamla linditréð í skólaportinu er aðaltákn bókarinnar fyrir eyðileggingu skólans á einstaklingseðli nemendanna: — I miðju skólaportinu stendur gamalt holufyllt linditré með bekk utan um sig. I áraraðir hefur það verið lofsungið af hverjum dönskukennaranum á fætur öðrum og gömlum lærisveinum með ljóðræna hæfileika. Og það á lofgjörðina skilið þvi það sætir undrum að það skuli hafa tórt og fundið næringu í súrri moldinni undir malbikuðu skólaportinu. (58—59) Gamla holufyllta linditréð er tekið að laufgast á ný. Nægjusamt og hógvært stendur það og sýgur næringu úr súrum jarðveginum undir malbikinu og ef til vill gæti það alls ekki lifað ef það væri flutt yfir í góða mold (168). I seinni tilvitnuninni er bent á höfuðvandamálið í þróunarsögu Teodórs Amsted: að hinn kúgaði geti orðið svo kúgaður og framandi sjálfum sér að hann taki sviptingu sjálfsforræðis fram yfir frelsi. Auk kúgunar einstaklingsins inniheldur lýsingin á skólanum annað atriði sem virðist vega upp á móti henni: samkeppnina. Að vísu hafa nemendurnir sem hópurengin áhrif á stöðu sína, en í samkeppninni um hylli kennaranna og efsta sætið í bekknum hefur hver einstakur möguleika á að hefja sig upp yfir kúgunina. Samkeppnin virðist vega upp á móti kúguninni, en það er blekking því innbyrðis samkeppni nemendanna er, þegar grannt er skoðað, aðferð skóla- kerfisins til að brjóta niður innbyrðis samstöðu þeirra. Grimmileg undirokun einstaklingsins þrífst þannig innan skólans í sambýli við samkeppni í anda frjálshyggju milli hinna undirokuðu. í skáldsögunni er líka tákn fyrir þennan þátt skólakerfisins, krítarhringur sem glaðbeittur leikfimiskennari teiknar á gólfið í salnum í síðasta tímanum fýrir jól. 480
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.