Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1979, Page 114

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1979, Page 114
Tímarit Máls og menningar skemmtilega hún sé skrifuð — og að öðru leyti taka undir þær borgaralegu hugmyndir sem bókin ber gagnrýnislaust á borð: hugmyndir um hina eðlilegu verkamenn, valdhafana í ríkiskerfinu og hið óumbreytanlega samfélag. Skólinn hefur þörf fyrir verk Scherfigs vegna þess að með því að hafa Vanrcekt vor á námsskránni flaggar kerfið umburðarlyndi sínu í menningarmálum og vegna þess að þegar á allt er litið er bókin ekki hættuleg kerfinu. Með allt þetta í huga er óneitanlega forvitnilegt að rifja upp þær móttökur sem bókin fékk á sínum tíma hjá bókmenntastofnuninni. Þar má sjá allt það varnarkerfi í gangi sem borgaraleg bókmenntagagnrýni notar til að draga úr áhrifum pólitískra listaverka. Þannig fáum við innsýn í hve erfitt það getur verið fyrir framsækinn rithöfund að koma verkum sínum á framfæri jafnvel þótt hann samsami sig í ríkum mæli viðteknum hugmyndum. Blaðaskrifin um Vanrcekt vor á því ári sem bókin kom út einkennast af tvenns konar tilhneigingum. Annars vegar er reynt að draga fram hið algilda innihald verksins. Höfundinum er hrósað fyrir dirfsku og lögð er áhersla á að börn, kennarar og skólar séu alltaf eins. Hér er vísað til hins sértceka og sammannlega. Hin afstaðan í gagnrýninni tekur mið af lykilsögunni. Sagan er borin saman við það sem tíðkaðist á skólaárum Scherfigs eða hann er gagnrýndur fyrir að hafa opinberað hatur sitt. Með öðrum orðum, reynt er að gera listaverkið persónu- bundið. Það sem Scherfig gerir í rauninni er að nota persónulega reynslu sína í skáldsögu sem dregur pólitískan veruleika á gagnrýninn hátt inn á hið menningarlega svið. Slík samtvinnun tveggja heima sem hefðbundin borgaraleg hugsun heldur aðskildum fær borgaralega gagnrýnendur til að rísa upp á afturfæturna. Því samkvæmt hugmyndafræði borgarastéttarinnar á listin að halda sig innan ákveðinna viðurkenndra marka. Hún á að vera vettvangur þeirrar reynslu sem einstaklingurinn verður fyrir sem mannvera, sem um leið þýðir að sú reynsla sem tilheyrir t.d. atvinnulífinu sé listinni óviðkomandi. En þó að listin eigi sam- kvæmt þessum borgaralegum hugmyndum að fást við hið einstaklingsbundna merkir það ekki að höfundurinn eigi að trana einkalífi sínu fram. Nei, reynslu einstaklingsins verður að sýna sem sammannlega til að borgaraleg fagurfræði geti viðurkennt hana. „Aftur á móti má ekki skilja kröfuna um hið sammann- lega þannig að listin eigi að miðla reynslu sem menn verða fyrir sameiginlega. Því þá erum við strax orðin pólitísk. En stjórnmál eiga sinn afmarkaða vettvang samkvæmt þeirri þjóðfélagssýn sem hér hefur verið rakin, það er ekki viðeigandi að láta þau ryðjast inn á svið hinnar hreinu listar. Þessi afmörkun listarinnar gagnvart öðrum fyrirbrigðum mannlegs lífs er 488
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.