Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1979, Síða 114

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1979, Síða 114
Tímarit Máls og menningar skemmtilega hún sé skrifuð — og að öðru leyti taka undir þær borgaralegu hugmyndir sem bókin ber gagnrýnislaust á borð: hugmyndir um hina eðlilegu verkamenn, valdhafana í ríkiskerfinu og hið óumbreytanlega samfélag. Skólinn hefur þörf fyrir verk Scherfigs vegna þess að með því að hafa Vanrcekt vor á námsskránni flaggar kerfið umburðarlyndi sínu í menningarmálum og vegna þess að þegar á allt er litið er bókin ekki hættuleg kerfinu. Með allt þetta í huga er óneitanlega forvitnilegt að rifja upp þær móttökur sem bókin fékk á sínum tíma hjá bókmenntastofnuninni. Þar má sjá allt það varnarkerfi í gangi sem borgaraleg bókmenntagagnrýni notar til að draga úr áhrifum pólitískra listaverka. Þannig fáum við innsýn í hve erfitt það getur verið fyrir framsækinn rithöfund að koma verkum sínum á framfæri jafnvel þótt hann samsami sig í ríkum mæli viðteknum hugmyndum. Blaðaskrifin um Vanrcekt vor á því ári sem bókin kom út einkennast af tvenns konar tilhneigingum. Annars vegar er reynt að draga fram hið algilda innihald verksins. Höfundinum er hrósað fyrir dirfsku og lögð er áhersla á að börn, kennarar og skólar séu alltaf eins. Hér er vísað til hins sértceka og sammannlega. Hin afstaðan í gagnrýninni tekur mið af lykilsögunni. Sagan er borin saman við það sem tíðkaðist á skólaárum Scherfigs eða hann er gagnrýndur fyrir að hafa opinberað hatur sitt. Með öðrum orðum, reynt er að gera listaverkið persónu- bundið. Það sem Scherfig gerir í rauninni er að nota persónulega reynslu sína í skáldsögu sem dregur pólitískan veruleika á gagnrýninn hátt inn á hið menningarlega svið. Slík samtvinnun tveggja heima sem hefðbundin borgaraleg hugsun heldur aðskildum fær borgaralega gagnrýnendur til að rísa upp á afturfæturna. Því samkvæmt hugmyndafræði borgarastéttarinnar á listin að halda sig innan ákveðinna viðurkenndra marka. Hún á að vera vettvangur þeirrar reynslu sem einstaklingurinn verður fyrir sem mannvera, sem um leið þýðir að sú reynsla sem tilheyrir t.d. atvinnulífinu sé listinni óviðkomandi. En þó að listin eigi sam- kvæmt þessum borgaralegum hugmyndum að fást við hið einstaklingsbundna merkir það ekki að höfundurinn eigi að trana einkalífi sínu fram. Nei, reynslu einstaklingsins verður að sýna sem sammannlega til að borgaraleg fagurfræði geti viðurkennt hana. „Aftur á móti má ekki skilja kröfuna um hið sammann- lega þannig að listin eigi að miðla reynslu sem menn verða fyrir sameiginlega. Því þá erum við strax orðin pólitísk. En stjórnmál eiga sinn afmarkaða vettvang samkvæmt þeirri þjóðfélagssýn sem hér hefur verið rakin, það er ekki viðeigandi að láta þau ryðjast inn á svið hinnar hreinu listar. Þessi afmörkun listarinnar gagnvart öðrum fyrirbrigðum mannlegs lífs er 488
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.