Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1979, Qupperneq 114

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1979, Qupperneq 114
Tímarit Máls og menningar skemmtilega hún sé skrifuð — og að öðru leyti taka undir þær borgaralegu hugmyndir sem bókin ber gagnrýnislaust á borð: hugmyndir um hina eðlilegu verkamenn, valdhafana í ríkiskerfinu og hið óumbreytanlega samfélag. Skólinn hefur þörf fyrir verk Scherfigs vegna þess að með því að hafa Vanrcekt vor á námsskránni flaggar kerfið umburðarlyndi sínu í menningarmálum og vegna þess að þegar á allt er litið er bókin ekki hættuleg kerfinu. Með allt þetta í huga er óneitanlega forvitnilegt að rifja upp þær móttökur sem bókin fékk á sínum tíma hjá bókmenntastofnuninni. Þar má sjá allt það varnarkerfi í gangi sem borgaraleg bókmenntagagnrýni notar til að draga úr áhrifum pólitískra listaverka. Þannig fáum við innsýn í hve erfitt það getur verið fyrir framsækinn rithöfund að koma verkum sínum á framfæri jafnvel þótt hann samsami sig í ríkum mæli viðteknum hugmyndum. Blaðaskrifin um Vanrcekt vor á því ári sem bókin kom út einkennast af tvenns konar tilhneigingum. Annars vegar er reynt að draga fram hið algilda innihald verksins. Höfundinum er hrósað fyrir dirfsku og lögð er áhersla á að börn, kennarar og skólar séu alltaf eins. Hér er vísað til hins sértceka og sammannlega. Hin afstaðan í gagnrýninni tekur mið af lykilsögunni. Sagan er borin saman við það sem tíðkaðist á skólaárum Scherfigs eða hann er gagnrýndur fyrir að hafa opinberað hatur sitt. Með öðrum orðum, reynt er að gera listaverkið persónu- bundið. Það sem Scherfig gerir í rauninni er að nota persónulega reynslu sína í skáldsögu sem dregur pólitískan veruleika á gagnrýninn hátt inn á hið menningarlega svið. Slík samtvinnun tveggja heima sem hefðbundin borgaraleg hugsun heldur aðskildum fær borgaralega gagnrýnendur til að rísa upp á afturfæturna. Því samkvæmt hugmyndafræði borgarastéttarinnar á listin að halda sig innan ákveðinna viðurkenndra marka. Hún á að vera vettvangur þeirrar reynslu sem einstaklingurinn verður fyrir sem mannvera, sem um leið þýðir að sú reynsla sem tilheyrir t.d. atvinnulífinu sé listinni óviðkomandi. En þó að listin eigi sam- kvæmt þessum borgaralegum hugmyndum að fást við hið einstaklingsbundna merkir það ekki að höfundurinn eigi að trana einkalífi sínu fram. Nei, reynslu einstaklingsins verður að sýna sem sammannlega til að borgaraleg fagurfræði geti viðurkennt hana. „Aftur á móti má ekki skilja kröfuna um hið sammann- lega þannig að listin eigi að miðla reynslu sem menn verða fyrir sameiginlega. Því þá erum við strax orðin pólitísk. En stjórnmál eiga sinn afmarkaða vettvang samkvæmt þeirri þjóðfélagssýn sem hér hefur verið rakin, það er ekki viðeigandi að láta þau ryðjast inn á svið hinnar hreinu listar. Þessi afmörkun listarinnar gagnvart öðrum fyrirbrigðum mannlegs lífs er 488
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.