Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1979, Síða 128

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1979, Síða 128
Tímarit Máls og menningar ekki neina samúö meÖ lesanda, hann er bara svolítiÖ peð í stórri skák en sem á sér eflaust marga líka. Höfundur getur illa dulið fyrirlitningu sína á honum. Jafnvel þegar honum er fórnað i skákinni snertir það mann ekkert, því hann hefur svikið allt sem honum var trúað fyrir. Líkindi í ólíkindum Og þá kemur að hinum eiginlega kjarna sagnanna sem er þeim sameiginlegur eins og 1. persónu formið. Þær fjalla allar um þróun íslensks samfélags síðustu fjörutíu árin eða síðan skömmu eftir að höfundur bókarinnar fæddist. En frá mismunandi sjónarhóli eins og nú hefur verið rakið litillega. I fyrstu sögunni í bókinni lýsir höf. því samfélagi sem hér var fyrir seinna heims- stríð i örlitlu dæmi, dæminu um nýtnina og limið dásamlega sem limir allt. Með tilkomu „límsins sem límir allt“ hófst nýtt blómaskeið í viðgerðum á brotnu leirtaui. Þótt diskur, eða jafn- vel bolli, brotnaði mélinu smærra var nú unnt að líma með þessu undralyfi það sem vonlaust hafði verið með öllu að bora. Margar voru þær ferðirnar sem börn voru send með túpuna góðu á milli bæja, ýmist til að fá að láni eða lána. Þetta var á hinum sælu tímum samhyggju og félagsanda, — áður en einstaklingshyggja hófst til sveita með viðeigandi samkeppni og hagvexti. (8) Þetta blómaskeið brotins leirtaus stóð ekki lengi, og í hverri sögunni á fætur annarri lýsir Böðvar því háskalega samfé- lagi mannlegum sálum sem þróaðist upp úr því. Með því að setja söguna um minkinn sem berst til landsins eftir að erlendur her hefur tekið að sér varnir þess og sögur úr stríðinu fremst í bókina legg- ur hann áherslu á að i hersetu liggja rætur meinsins. Hinar ýmislegu afleiðingar koma svo fram í sögunum á eftir. Baráttuleikir konunnar i Hvað gagnar að biðja Guðbein og systkina hennar fyrir réttlætinu slævast og sofna út af þegar þau fara að góna ofan í holuna í bílskúrsgólfi prestsins, sem gæti m.a. verið tákn fyrir kanasjónvarpið. Mannkynslausnarinn sér að sauðirnir hans hafa selt sálu sína fyrir vöru, en hann áttar sig ekki á því i trúar- ofsa sínum að djöfullinn er í þessu tilviki stríðsgróðinn sem umhverfir fólki og heimtar meira framboð og krefst meiri eftirspurnar. Smábraskarinn í Partisögu hefur selt ættaróðal sitt fyrir peninga, svikið landið og sett aurana í heildsölu, enda hefur hann unnið hjá hernum: /.../ við bræður fengum allir vinnu í lengri eða skemmri tíma á beisnum kringum tvítugsaldurinn. Dvölin á beisnum kom ekki bara undir mann fótunum fjárhagslega, hún kom lika fýrir mann vitinu. (88) Með talsverðri fyrirhöfn kemst hann að stórfelldum fjársvikamálum frænda síns eftir að honum hefur verið sparkað út úr bisnisnum, en sál hans er löngu seld fyrir lítið og hann er auðkeyptur til að þegja yfir öllu saman. Þetta er þá orðið um okkar starf i sjö hundruð sumur. En er hvergi glæta fram- undan? Varla. 502
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.