Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1982, Síða 56

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1982, Síða 56
Tímarit Máls og menningar tilfinníngu einsog að virða fyrir sér erni. Stundum minnir hann mig á svefngeingil hlaupa upp og ofan standberg með þrotlausar tilvitn- anir úr kunnum og ókunnum bókmentum á hraðbergi í loftstökkun- um.“ (174) Það er ekki laust við að slík lýsing eigi einnig prýðilega við til dæmis Vefarann mikla. En í þeirri bók — „grenjandi túr í Evrópu- menningunni, góðri og illri, gamalli og nýrri“, að dómi Sigurðar Nordals á sínum tíma — áttu áhrifin frá Strindberg eftir að koma einna greinilegast í ljós, og þá ekki síst í „loftstökkunum“, í hinum þrotlausa leik andstæðna. Laxness er heldur ekki frá því að jafnvel í þeirri bók sem hann „er að reyna að skrifa hér núna“ sé ef til vill Inferno „einn áhrifavaldur- inn“ (153). Það má vel vera; í slíkum málum hlýtur álit höfundarins að vera þungt á metunum. En annars virðist munurinn á þessum bókum geysimikill. I Inferno snýst allt kringum höfundinn sjálfan á ástríðufullan hátt, sérkennilegan einstakling orðinn miðdepill tilver- unnar, skotspónn manna og æðri máttarvalda. Frásögn Laxness er hinsvegar opin og raunsæ í víðtækri merkingu. Þar birtast umhverfi og menn kringum aðalpersónuna á langtum hlutlægari „epískan“ hátt. Það er munurinn á játningu og sögu. Korn handa bókmenntafrædingum Einsog áður hefur verið minnst á heldur Laxness sér langt frá því stranglega innan tímabilsins „til tvítugs", enda varla hægt að gera það. Til þess er fortíð og nútíð alltof samofin í lífi og starfi manns. Þannig varpa margar athugasemdir höfundarins beint eða óbeint ljósi á seinni verk hans, stundum óvæntu, sem væri varla á færi annarra manna að sjá. Okkur eru gefin mörg forvitnileg dæmi um upptök skáldverks. Bakvið Sölku Völku grillir í sögu Jonas Lies um Maisa Jons (1888), sem breytti hugmyndum Halldórs „um val söguhetju: lítils- megandi saumakona gerð að aflvaka í mannfélagsmyndinni var uppgötvun sem leingi slepti ekki af mér taki“. Hann fór að dreyma um „að búa til fornkonu úr vanalegu stúlkukorni og gera hana örlagavald annarra manna og helst heillar þjóðar“. Þannig tók smám- 174
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.