Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1982, Síða 64

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1982, Síða 64
Tímarit Máls og menningar Hitt er svo annað mál að sem lesendur getum við skilið eða misskilið íroníu höfundar; okkur getur fundist hann kaldhæðinn og „mannfjandsamlegur" eða hlýr og fullur af samúð; okkur getur líka fundist gagnrýni hans jákvæð eða verið ósammála henni. Eg held hins vegar að það sé ekkert við hina íronísku aðferð sjálfa sem hafi það sjálfkrafa í för með sér að höfundarafstaða sé neikvæð gagnvart efni sögunnar. Að öðrum íslenskum höfundum ólöstuðum held ég að enginn hafi haft jafn meistaraleg tök á beinni og óbeinni íroníu og Halldór Laxness, og að fáar bækur hans séu íronískari en Brekkukotsannáll.5 Hér á eftir verður fjallað um íroníu í Brekkukotsannál enda er það trú mín að hún skipti sköpum í sambandi við það hvernig verkið er skilið og túlkað. Alfgrímur eldri Brekkukotsannáll er fyrstu persónu saga og endurminningasaga. Sögumaður okkar, Alfgrímur Hansson, er þannig ekki bara einfald- ur heldur tvöfaldur í roðinu; annars vegar er sá Alfgrímur sem upplifir atburði sögunnar í Reykjavík á fyrstu áratugum aldarinnar, hins vegar er svo Alfgrímur eldri, sá sem segir söguna einhvern tíma á sjötta áratugnum. Frá því að atburðir sögunnar gerast og þar til hún er skráð líða minnst þrír eða fjórir áratugir. Alfgrímur eldri, það „ég“ sem segir söguna, kemur ekki beint fram og er ekki skýr persóna í sögunni. Af orðfæri hans, tilvísunum og þekkingu má þó ráða að hann sé menntaður, víðförull og fágaður heimsmaður. Það hefur því mikið vatn runnið til sjávar frá því að hann kvaddi ömmu og afa í Brekkukoti á hafnarbakkanum og sigldi út í heim til að læra söng. Við vitum ekki hvaða starf Alfgrímur eldri hefur með höndum, en hann skrifar Jjessa sögu veraldarsöngvarans Garðars Hólms, Brekkukotsannál. A einum stað segist hann „oft vera að setja eitthvað saman . . .“(125) og sú lesandapersóna sem hann hefur í huga í Brekkukotsannál er ekki af verri endanum ef marka má þessa ósk sögumanns: Eg vona að ég verði ekki af frægum ritdómurum talinn í flokki með neinum sérstökum þíngkallendum fárs og feigðar þó ég segi hér . . . (80). 182
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.