Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Qupperneq 20

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Qupperneq 20
Tímarit Máls og menningar legt með Auschwitz og skynja þannig að nöfn hinna föllnu táknuðu ein- staklinga af holdi og blóði, einstaklinga sem hefðu verið jafn lifandi og þeir sem dóu í eyðingarbúðum Hitlers. Maðurinn hóf að lesa á ný og áheyrend- urnir einbeittu sér ákaft að sínu hlutverki. Þegar eftir fyrsta nafnið dýpkaði þögnin, spenna myndaðist sem lesandinn skynjaði og þessi sameiginlega tilfinning fyrir efninu dró athygli hans burt frá sjálfum sér. Smám saman hjálpaði athygli áheyrendanna honum á réttan veg; hann fann rétta hrynjandi, einföld raddbrigði, sem gerðu áheyrendum enn hægar um vik og komu af stað eðlilegri víxlverkan. Þegar þessu var lokið var ekki þörf á frekari útskýringum, áheyrendurnir höfðu sjálfir séð þau áhrif sem virk þátttaka þeirra hefur á flytjandann; þeir höfðu séð sjálfir hversu mikið getur leynst í þögninni. Að sjálfsögðu fór þessi tilraun ekki fram við fullkomlega eðlilegar aðstæður fremur en aðrar tilraunir. Áhorfendunum var hér fengið óvenju ákveðið hlutverk í hendur og þannig tókst þeim að beina óreyndum leikara á rétta braut. Þegar reyndur leikari flytur kafla af þessu tagi tekst honum yfirleitt að vekja hjá áhorfendum þá athygli sem hugsun orðanna krefst. Einstöku sinnum getur leikari jafnvel náð slíkum tökum á áhorfendum að hann stjórnar þeim að eigin geðþótta líkt og dávaldur. I fæstum tilvikum er þó leiksviðið einhlítt; áhorfendurnir verða sjálfir að vera reiðubúnir að hrífast með. Til dæmis þótti bæði mér og leikurunum Sú gamla kemur í heimsókn og Marat/Sade falla í betri jarðveg í Ameríku en Englandi. Bæði leikritin skírskotuðu beinna til amerískra áhorfenda; þeir voru tilbúnir að viðurkenna forsenduna um græðgi og blóðþorsta mannskepnunnar og þá brjálsemi sem blundar undir niðri. Leikrit Arthurs Millers og Tennessee Williams í leikstjórn Elia Kazans slógu í gegn á sínum tíma af því að þar lá inntak verkanna leikurum og áhorfendum jafn þungt á hjarta. Þessar sýningar voru ógleymanlegir viðburðir þar sem bæði áhorfendur og leikar- ar lögðu sitt af mörkum til þess að gæða verkið sem sterkustum áhrifum. Andóf og andstaða leikara í Bandaríkjunum koma öðru hverju fram hreyfingar gegn dauðu leikhúsi. Þannig var það með Actors’ Studio í New York. A sínum tíma bætti það stórlega hlutskipti bandarískra leikara. Actors’ Studio gerði leikurum kleift að starfa óskiptum að list sinni og vinna gegn þeim skaðlegu afleiðingum sem starfsfyrirkomulagið og óvissan á Broadway getur haft. Skólinn þróaði ákveðna leiktúlkunaraðferð sem byggðist á hluta af kenningum Stanislaw- skýs og kom prýðilega heim og saman við óskir höfunda og áhorfenda á þeim árum. Þess var að vísu enn krafist af leikurunum að þeir skiluðu árangri á þremur vikum, en þeir komu ekki tómhentir á fyrstu æfingu og 386
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.