Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Page 34

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Page 34
Tímarit Máls og menningar stöðugar hliðstæður meðal aukapersóna og hér kemur það þeirri skoðun óbeint til áhorfenda að alls staðar séu upplausn, engin sambúð endist, allir svíki hver annan. Hjónabandið, sambúð tveggja einstakl- inga af gagnstæðu kyni eða sama kyni, virðist fyrirfram dæmt til að mistakast þegar leiknum lýkur. Hjá flestum persónunum virðist upplausnin stafa af eigingirni og sjálfselsku eins og hjá Arna, manni Kristínar. Sif virðist ekki taka nærri sér fóstureyðingu og sambúðarslit, kærasta Sólborgar nýtur þess að ná sér í nýja. Þetta er allt mistéttarfólk í góðu starfi. Með Baddý og Odd gegnir öðru máli. Þeim er hjónabandið skuldafangelsi eins og svo mörgu erfiðisfólki, þeirra mesta böl er að geta ekki skilið. Það sem Skilnaður sýnir okkur með atvikum sínum, framvindu og persónusköpun virðist ekki aðeins vera að hjónabandið, sambúð tveggja, sé úrelt fyrirbæri í nútímasamfélagi, heldur um leið að best sé að standa uppi einn. Að minnsta kosti fer Kristín þá leið. Eftir að hafa reynt að opna líf sitt öðru fólki og orðið fyrir óþyrmilegum innrásum, sár og viðkvæm eftir skilnaðinn, hafnar hún markvisst öllum tilboðum um nýja sambúð. „Eg er orðin sjálfstæð," segir hún við fyrrverandi mann sinn í leikslok. „Þú ert ekki sjálfstæð. Þú ert einmana,“ ansar hann. „Eru það ekki tvö orð um sama hlutinn?“ spyr hún þá. Auðvitað er þetta spurning, en hún kemur á mjög mikilvægum stað í verkinu og hangir enn í loftinu þegar ljósin slokkna. Það virðist eina lausnin sem nútímamanneskjur sjá við sínum vanda að öðlast það sjálfstæði sem felst í því að þola einlífi, annars verði lífið þeim eilíf kvöl. Þetta er eiginlega svo nöturleg niðurstaða að freistandi er að taka hana sem víti til varnaðar og segja að þróun Kristínar bendi til þess að fólk eigi alls ekki að skilja, það verði hart og tilfinningakalt af því. Ef til vill er það einmitt sú ályktun sem Kjartan vill að við drögum af verkinu, þess vegna máli hann myndina svona dökka. Kjartan Ragnarsson er ekki einn um að sýna þessi endalok á vanda sambúðar, hvorki fyrr né síðar. Síðan Nóra Ibsens skellti hurðinni heima hjá sér hafa svo ólíkir höfundar sem Alexandra Kollontaj hin rússneska og Marilyn French hin bandaríska séð þá lausn vænlegasta fyrir konur sínar að búa einar og lifa fyrir starf sitt. Allir undirbyggja höfundarnir lausnina vandlega, hver á sinn hátt. Kjartan gefur ekki opinskátt samfélagslega skýringu á því að horn- steinn þjóðfélagsins skuli vera að bresta, en á bak við niðurstöðu 400
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.