Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Page 99

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Page 99
Höfundurinn sem framleidandi takinu „virkur“ rithöfundur, sem hann bæði skilgreindi og er sjálfur gott dæmi um. Þessi „virki“ rithöfundur er áþreifanlegasta dæmið um að rétt pólitísk hneigð og framsækin verktækni í bókmenntunum eru ævinlega samtvinnuð þótt aðstæður séu ólíkar. Hér er að vísu bara eitt dæmi: ég geymi önnur þar til á þarf að halda. Tretjakov gerir greinarmun á virkum rithöfundi og upplýsingarithöfundi. Hlutverk hins fyrrnefnda er ekki að segja frá heldur að berjast; ekki að leika áhorfanda heldur að taka virkan þátt. Hann skilgreinir þetta hlutverk með því að lýsa sínu eigin starfi. Arið 1928, þegar allsherjar þjóðnýting landbúnaðarins stóð fyrir dyrum og slagorðið „rithöfunda á samyrkjubúin" varð til, hélt Tretjakov í samyrkju- búið „Kommúníska vitann“, átti þar tvívegis alllanga viðdvöl og sinnti eftirfarandi störfum: Hann boðaði til fjöldafunda; safnaði fé til greiðslu á dráttarvélum; fékk sjálfstæða bændur til að ganga í samyrkjubúið; hafði umsjón með lestrarsölum; útbjó veggspjöld og ritstýrði blaði samyrkjubús- ins; sendi fréttapistla til dagblaða í Moskvu; innleiddi útvarp og kvik- myndasýningar o. s. frv. Það er engin furða þó bókin „Vallarhöfðingjar", sem Tretjakov skrifaði um það leyti sem hann lauk þessari dvöl sinni, hefði veruleg áhrif á frekari framgang samyrkjubúskaparins. Vera kann að þið metið Tretjakov mikils en séuð samt þeirrar skoðunar að dæmi hans bæti litlu við það sem hér er til umræðu. Þið haldið því e. t. v. fram að þessi störf hans falli undir blaðamennsku eða áróður, en komi skáldskap lítið við. Eg hef hins vegar valið Tretjakov að yfirlögðu ráði sem dæmi til að benda ykkur á hvað við þurfum að vera geysilega víðsýn til að geta endurmetið afstöðu okkar til skáldskaparforma og -tegunda í ljósi tækniþróunarinnar og uppgötva þannig þau nýju tjáningarform sem rithöf- undar eru nú að gera tilraunir með. Skáldsögur hafa ekki alltaf verið til, og verða það ekki heldur um alla framtíð; sama er að segja um harmleiki og söguljóðin miklu; ritform á borð við ritskýringar, þýðingar, meira að segja svonefndar falsanir6 hafa ekki ævinlega verið lítilsmetið dundur í útjaðri bókmenntanna. Það var ekki bara í heimspekinni sem þessi ritform skipuðu sinn sess, heldur líka í skáldbókmenntum Arabíu og Kína. Mælskulistin var ekki alltaf lítilsmetið form, heldur setti hún mark sitt á veglegan hluta af bókmenntum fornaldarinnar. Eg nefni þetta til að venja ykkur við þá hugmynd að við stöndum í miðri umbyltingu bókmennta- forma, sem kann að hafa í för með sér að margar af þeim móthverfum sem mótuðu þankagang okkar missi gildi sitt. Leyfið mér að nefna dæmi um haldleysi slíkra móthverfa og hvernig sigrast má á þeim á díalektískan hátt. Við skulum snúa okkur aftur að Tretjakov. Dæmið er að þessu sinni dagblaðið. „I bókmenntum okkar,“ skrifar vinstrisinnaður rithöfundur7, „eru þær TMM VII 465
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.