Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Síða 99

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Síða 99
Höfundurinn sem framleidandi takinu „virkur“ rithöfundur, sem hann bæði skilgreindi og er sjálfur gott dæmi um. Þessi „virki“ rithöfundur er áþreifanlegasta dæmið um að rétt pólitísk hneigð og framsækin verktækni í bókmenntunum eru ævinlega samtvinnuð þótt aðstæður séu ólíkar. Hér er að vísu bara eitt dæmi: ég geymi önnur þar til á þarf að halda. Tretjakov gerir greinarmun á virkum rithöfundi og upplýsingarithöfundi. Hlutverk hins fyrrnefnda er ekki að segja frá heldur að berjast; ekki að leika áhorfanda heldur að taka virkan þátt. Hann skilgreinir þetta hlutverk með því að lýsa sínu eigin starfi. Arið 1928, þegar allsherjar þjóðnýting landbúnaðarins stóð fyrir dyrum og slagorðið „rithöfunda á samyrkjubúin" varð til, hélt Tretjakov í samyrkju- búið „Kommúníska vitann“, átti þar tvívegis alllanga viðdvöl og sinnti eftirfarandi störfum: Hann boðaði til fjöldafunda; safnaði fé til greiðslu á dráttarvélum; fékk sjálfstæða bændur til að ganga í samyrkjubúið; hafði umsjón með lestrarsölum; útbjó veggspjöld og ritstýrði blaði samyrkjubús- ins; sendi fréttapistla til dagblaða í Moskvu; innleiddi útvarp og kvik- myndasýningar o. s. frv. Það er engin furða þó bókin „Vallarhöfðingjar", sem Tretjakov skrifaði um það leyti sem hann lauk þessari dvöl sinni, hefði veruleg áhrif á frekari framgang samyrkjubúskaparins. Vera kann að þið metið Tretjakov mikils en séuð samt þeirrar skoðunar að dæmi hans bæti litlu við það sem hér er til umræðu. Þið haldið því e. t. v. fram að þessi störf hans falli undir blaðamennsku eða áróður, en komi skáldskap lítið við. Eg hef hins vegar valið Tretjakov að yfirlögðu ráði sem dæmi til að benda ykkur á hvað við þurfum að vera geysilega víðsýn til að geta endurmetið afstöðu okkar til skáldskaparforma og -tegunda í ljósi tækniþróunarinnar og uppgötva þannig þau nýju tjáningarform sem rithöf- undar eru nú að gera tilraunir með. Skáldsögur hafa ekki alltaf verið til, og verða það ekki heldur um alla framtíð; sama er að segja um harmleiki og söguljóðin miklu; ritform á borð við ritskýringar, þýðingar, meira að segja svonefndar falsanir6 hafa ekki ævinlega verið lítilsmetið dundur í útjaðri bókmenntanna. Það var ekki bara í heimspekinni sem þessi ritform skipuðu sinn sess, heldur líka í skáldbókmenntum Arabíu og Kína. Mælskulistin var ekki alltaf lítilsmetið form, heldur setti hún mark sitt á veglegan hluta af bókmenntum fornaldarinnar. Eg nefni þetta til að venja ykkur við þá hugmynd að við stöndum í miðri umbyltingu bókmennta- forma, sem kann að hafa í för með sér að margar af þeim móthverfum sem mótuðu þankagang okkar missi gildi sitt. Leyfið mér að nefna dæmi um haldleysi slíkra móthverfa og hvernig sigrast má á þeim á díalektískan hátt. Við skulum snúa okkur aftur að Tretjakov. Dæmið er að þessu sinni dagblaðið. „I bókmenntum okkar,“ skrifar vinstrisinnaður rithöfundur7, „eru þær TMM VII 465
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.