Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Side 116

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Side 116
Tímarit Máls og menningar tagi, þá fer allt að snúast í höfðinu á manni. „Huggerðirnar“ (bls. 247) fá á sig álfamyndir með ákveðna „lífslengd“ (bls. 41). Þær hafa „umskiptanleika“ (bls. 255) eða „staðkvæmd" (bls. 255); þær „um- formast" (bls. 241) og eru ýmist „eins- leitar" (bls. 255), „misleitar“ (bls. 255) eða undirleitar og stíga „formvals" (bls. 28) eða jafnvel „vöruvalsfrelsi“ (bls. 48). Rangfarslur. Mér finnst alltaf leiðinlegt að verja borgaralega hagfræði, en Birgir er slíkt ofstopamenni í gagnrýni sinni að hjá því verður ekki komist. Það gladdi mig að vísu að sjá að Birgir hefur gert sér grein fyrir nauðsyn þess að gagnrýna ný- klassíska hagfræði og bendir réttilega á tengsl þessarra kenninga við frjálshyggjuna. Hjá honum verður frjálshyggjan aftur á móti að einhvers konar samheiti sem ekki nær bara yfir hugmyndir Olafs Björnssonar, Jónasar Haralz, Gunnars Thoroddsens, Fried- mans, von Haycks og Thatchers, held- ur einnig yfir hugmyndir allra tals- manna markaðsskipulagsins. John Locke, sem verður næsta óþekkjanlegur í meðförum Birgis, Adam Smith, Keynes og jafnvel Galbraith virðast lenda í þessum hóp. Malthus, sem vesa- lings Keynes leit á sem upphafsmann margra þeirra hugmynda sem í dag kall- ast keynesismi, verður að helsta tals- manni frjálshyggjunnar, en J.S. Mill er dreginn fram á sviðið og gerður öllum á óvart að „fyrirrennara keynesismans“ (bls. 200). Aumingja Sókrates virðist dæmdur í frjálshyggjuhópinn, en læri- sveinn hans og málpípa, Plató, sleppur. Sósíaldemókratískur keynesisti eins og Gylfi Þ. Gíslason verður hvorki meira né minna en einn helsti talsmaður frjáls- hyggjunnar á íslandi. Og ef ég hef skilið Birgi rétt, þá eru það ekki bara Tómas Arnason og Framsóknarmenn sem eiga það á hættu að verða dæmdir í frjáls- hyggjuhópinn. Lúðvík Jósepsson, sem lengi hefur talað gegn þjóðnýtingum, — og var reyndar einnig sá viðskipta- ráðherra sem gerði fríverslunarsamning- inn við EBE—, nýklassisti eins og Ragnar Arnason og fleiri Alþýðubanda- lagsmenn eru hætt staddir. Eg er ekki viss um hvort ég yrði dæmdur í frjáls- hyggjuhóp Birgis en ljóst er að Karl Marx, einkum í hinni frægu ræðu um frjálsa verslun — Rede úber die Frage des Freihandels — hreinlega heimtar að lenda í frjálshyggjuhóp Birgis. Látum nú þetta vera og snúum okkur að gagnrýni Birgis á nýklassíska hag- fræði. Til að útskýra þessi mál er best að byrja á að útskýra hvernig franski hag- fræðingurinn Leon Walras hugsaði sér markaðsskipulagið. Walras nefndi helst dæmi af verðbréfamörkuðum en betra dæmi eru markaðir eins og þeir sem haldnir voru til forna einu sinni eða tvisvar á ári. Fólk kom á þessa markaði með þær vörur sem það ætlaði að selja og síðan var skipt á þessum vörum þangað til menn höfðu fengið það sem þeir vildu og höfðu efni á. Enski hag- fræðingurinn Joan Robinson telur reyndar að besta dæmið um walrasískan markað sé það sem skeður í stríðsfanga- búðum þegar sending kemur frá Rauða krossinum. Eins og gengur þá þykir einum góðar rúsínur en öðrum súkkulaði, einn reykir og annar ekki. Það á sér því stað vöruskiptaverslun þar sem fangarnir skipta á innihaldi pakkanna. Ef einhver á eitthvað, t.d. rúsínur, sem hann vill síður en t.d. súkkulaði sem einhver annar býður fyrir rúsínurnar, nú þá skipta þeir og 482
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.