Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Page 116

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Page 116
Tímarit Máls og menningar tagi, þá fer allt að snúast í höfðinu á manni. „Huggerðirnar“ (bls. 247) fá á sig álfamyndir með ákveðna „lífslengd“ (bls. 41). Þær hafa „umskiptanleika“ (bls. 255) eða „staðkvæmd" (bls. 255); þær „um- formast" (bls. 241) og eru ýmist „eins- leitar" (bls. 255), „misleitar“ (bls. 255) eða undirleitar og stíga „formvals" (bls. 28) eða jafnvel „vöruvalsfrelsi“ (bls. 48). Rangfarslur. Mér finnst alltaf leiðinlegt að verja borgaralega hagfræði, en Birgir er slíkt ofstopamenni í gagnrýni sinni að hjá því verður ekki komist. Það gladdi mig að vísu að sjá að Birgir hefur gert sér grein fyrir nauðsyn þess að gagnrýna ný- klassíska hagfræði og bendir réttilega á tengsl þessarra kenninga við frjálshyggjuna. Hjá honum verður frjálshyggjan aftur á móti að einhvers konar samheiti sem ekki nær bara yfir hugmyndir Olafs Björnssonar, Jónasar Haralz, Gunnars Thoroddsens, Fried- mans, von Haycks og Thatchers, held- ur einnig yfir hugmyndir allra tals- manna markaðsskipulagsins. John Locke, sem verður næsta óþekkjanlegur í meðförum Birgis, Adam Smith, Keynes og jafnvel Galbraith virðast lenda í þessum hóp. Malthus, sem vesa- lings Keynes leit á sem upphafsmann margra þeirra hugmynda sem í dag kall- ast keynesismi, verður að helsta tals- manni frjálshyggjunnar, en J.S. Mill er dreginn fram á sviðið og gerður öllum á óvart að „fyrirrennara keynesismans“ (bls. 200). Aumingja Sókrates virðist dæmdur í frjálshyggjuhópinn, en læri- sveinn hans og málpípa, Plató, sleppur. Sósíaldemókratískur keynesisti eins og Gylfi Þ. Gíslason verður hvorki meira né minna en einn helsti talsmaður frjáls- hyggjunnar á íslandi. Og ef ég hef skilið Birgi rétt, þá eru það ekki bara Tómas Arnason og Framsóknarmenn sem eiga það á hættu að verða dæmdir í frjáls- hyggjuhópinn. Lúðvík Jósepsson, sem lengi hefur talað gegn þjóðnýtingum, — og var reyndar einnig sá viðskipta- ráðherra sem gerði fríverslunarsamning- inn við EBE—, nýklassisti eins og Ragnar Arnason og fleiri Alþýðubanda- lagsmenn eru hætt staddir. Eg er ekki viss um hvort ég yrði dæmdur í frjáls- hyggjuhóp Birgis en ljóst er að Karl Marx, einkum í hinni frægu ræðu um frjálsa verslun — Rede úber die Frage des Freihandels — hreinlega heimtar að lenda í frjálshyggjuhóp Birgis. Látum nú þetta vera og snúum okkur að gagnrýni Birgis á nýklassíska hag- fræði. Til að útskýra þessi mál er best að byrja á að útskýra hvernig franski hag- fræðingurinn Leon Walras hugsaði sér markaðsskipulagið. Walras nefndi helst dæmi af verðbréfamörkuðum en betra dæmi eru markaðir eins og þeir sem haldnir voru til forna einu sinni eða tvisvar á ári. Fólk kom á þessa markaði með þær vörur sem það ætlaði að selja og síðan var skipt á þessum vörum þangað til menn höfðu fengið það sem þeir vildu og höfðu efni á. Enski hag- fræðingurinn Joan Robinson telur reyndar að besta dæmið um walrasískan markað sé það sem skeður í stríðsfanga- búðum þegar sending kemur frá Rauða krossinum. Eins og gengur þá þykir einum góðar rúsínur en öðrum súkkulaði, einn reykir og annar ekki. Það á sér því stað vöruskiptaverslun þar sem fangarnir skipta á innihaldi pakkanna. Ef einhver á eitthvað, t.d. rúsínur, sem hann vill síður en t.d. súkkulaði sem einhver annar býður fyrir rúsínurnar, nú þá skipta þeir og 482
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.