Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Qupperneq 116

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Qupperneq 116
Tímarit Máls og menningar tagi, þá fer allt að snúast í höfðinu á manni. „Huggerðirnar“ (bls. 247) fá á sig álfamyndir með ákveðna „lífslengd“ (bls. 41). Þær hafa „umskiptanleika“ (bls. 255) eða „staðkvæmd" (bls. 255); þær „um- formast" (bls. 241) og eru ýmist „eins- leitar" (bls. 255), „misleitar“ (bls. 255) eða undirleitar og stíga „formvals" (bls. 28) eða jafnvel „vöruvalsfrelsi“ (bls. 48). Rangfarslur. Mér finnst alltaf leiðinlegt að verja borgaralega hagfræði, en Birgir er slíkt ofstopamenni í gagnrýni sinni að hjá því verður ekki komist. Það gladdi mig að vísu að sjá að Birgir hefur gert sér grein fyrir nauðsyn þess að gagnrýna ný- klassíska hagfræði og bendir réttilega á tengsl þessarra kenninga við frjálshyggjuna. Hjá honum verður frjálshyggjan aftur á móti að einhvers konar samheiti sem ekki nær bara yfir hugmyndir Olafs Björnssonar, Jónasar Haralz, Gunnars Thoroddsens, Fried- mans, von Haycks og Thatchers, held- ur einnig yfir hugmyndir allra tals- manna markaðsskipulagsins. John Locke, sem verður næsta óþekkjanlegur í meðförum Birgis, Adam Smith, Keynes og jafnvel Galbraith virðast lenda í þessum hóp. Malthus, sem vesa- lings Keynes leit á sem upphafsmann margra þeirra hugmynda sem í dag kall- ast keynesismi, verður að helsta tals- manni frjálshyggjunnar, en J.S. Mill er dreginn fram á sviðið og gerður öllum á óvart að „fyrirrennara keynesismans“ (bls. 200). Aumingja Sókrates virðist dæmdur í frjálshyggjuhópinn, en læri- sveinn hans og málpípa, Plató, sleppur. Sósíaldemókratískur keynesisti eins og Gylfi Þ. Gíslason verður hvorki meira né minna en einn helsti talsmaður frjáls- hyggjunnar á íslandi. Og ef ég hef skilið Birgi rétt, þá eru það ekki bara Tómas Arnason og Framsóknarmenn sem eiga það á hættu að verða dæmdir í frjáls- hyggjuhópinn. Lúðvík Jósepsson, sem lengi hefur talað gegn þjóðnýtingum, — og var reyndar einnig sá viðskipta- ráðherra sem gerði fríverslunarsamning- inn við EBE—, nýklassisti eins og Ragnar Arnason og fleiri Alþýðubanda- lagsmenn eru hætt staddir. Eg er ekki viss um hvort ég yrði dæmdur í frjáls- hyggjuhóp Birgis en ljóst er að Karl Marx, einkum í hinni frægu ræðu um frjálsa verslun — Rede úber die Frage des Freihandels — hreinlega heimtar að lenda í frjálshyggjuhóp Birgis. Látum nú þetta vera og snúum okkur að gagnrýni Birgis á nýklassíska hag- fræði. Til að útskýra þessi mál er best að byrja á að útskýra hvernig franski hag- fræðingurinn Leon Walras hugsaði sér markaðsskipulagið. Walras nefndi helst dæmi af verðbréfamörkuðum en betra dæmi eru markaðir eins og þeir sem haldnir voru til forna einu sinni eða tvisvar á ári. Fólk kom á þessa markaði með þær vörur sem það ætlaði að selja og síðan var skipt á þessum vörum þangað til menn höfðu fengið það sem þeir vildu og höfðu efni á. Enski hag- fræðingurinn Joan Robinson telur reyndar að besta dæmið um walrasískan markað sé það sem skeður í stríðsfanga- búðum þegar sending kemur frá Rauða krossinum. Eins og gengur þá þykir einum góðar rúsínur en öðrum súkkulaði, einn reykir og annar ekki. Það á sér því stað vöruskiptaverslun þar sem fangarnir skipta á innihaldi pakkanna. Ef einhver á eitthvað, t.d. rúsínur, sem hann vill síður en t.d. súkkulaði sem einhver annar býður fyrir rúsínurnar, nú þá skipta þeir og 482
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.