Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Síða 96

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Síða 96
Tímarit Máls og menningar Spakmæli Tóta falla í góðan jarðveg hjá fleirum en Agli og Tóti nýtur mikill- ar virðingar í þorpinu. Séra Gísli segir í aðdáun sinni: Og þú átt hrifninguna sem bindur alla hluti saman og opnar himins hlið. (96) Það er svolítið erfitt að taka þátt í þessari hrifningu á Tóta frænda. Báta- smiður þessi á Selatöngum er blendinn maður: stundum talar hann eins og hinn alþýðlegi spekingur sem sækir visku sína í hina fullkomnu og endanlegu afneitun sjálfsins eins og eftirlitsmaðurinn í Brekkukotsannál sem segir: „Hátt og lágt vinur — ég veit ekki hvað það er.“ Oftast talar Tóti þó í hálfkæringi og véfréttarlegum þversögnum — utan einu sinni að brýst fram hjá honum djúp- stæð fyrirlitning á þorpsbúum og lífs- mynstri þeirra. (67) Tóti er sjálfur há- menntaður maður, talar minnst sex tungumál og les heimsfrægar bækur á frummálinu þegar (næstum) enginn sér til. Nú skal ég ekki efast um að hámennt- aðir en (all)hógværir alþýðuspekingar séu til, og hafi verið til, í litlum plássum á íslandi — en þeir hafa svo mikið verið notaðir í bókmenntum okkar að þeir eru löngu orðnir „týpa“ og goðsögn og hug- urinn leitar (með ísköldum hrolli) til vitavarðarins á Skjaldhömrum — svo að dæmi sé nefnt. Goðsögnin treður sér upp á milli lesandans og Tóta og rænir hann lífinu í bókinni. Þroskasaga eba þorpssaga? Egill Grímsson, sögumaður okkar, seg- ist skilja að hann hafi ekki þekkt fólkið á Selatöngum — og lesandi verður að taka undir það með honum. Geirfuglarnir verða þannig fyrst og fremst þroskasaga Egils sjálfs og í kringum þá persónusögu er lýsing á því að „einu sinni var gleði- bragur yfir litlum plássum." (159) Sé þetta niðurstaðan þegar upp er staðið hlýtur maður að spyrja sjálfan sig hvað í ósköpunum kjarnorkusprengingin sé að gera í þessari bók? Margur hefur skrifað ævisögu sína af minna tilefni. Einn aðdáandi Geirfuglanna sagði við mig að sér fyndist kjarnorkusprengingin mjög snotur endir á uppvaxtarsögu Eg- ils, fín frásagnarslaufa í upphafi og endi bókarinnar. Þetta finnst mér grátt gam- an, satt að segja, og ég hallast að því að bókinni hafi verið ætlað að vera minnis- varði yfir Selatanga — eins og rakið var hér að framan. Með þeirri frásagnarað- ferð sem verður ofan á, þ. e. raunsæi- legum bernskuminningum, tekst það einfaldlega ekki. Kannski hefði skálda- leyfið sem sögumaður/höfundur tóku sér í upphafinu dugað til að rjúfa þann sjálfhverfa, bernska hring sem Geirfugl- arnir lokast inni í? Ef tekist hefði að gæða þó ekki væri nema tvo eða þrjá þorpsbúa því lífi sem Egill fær — hefði sprengingin ekki orðið persónulegur harmleikur hans (sem þó lifði af) — heldur hefði bókin orðið ögrandi og ógnandi pólitísk viðvörun. Dagný Kristjánsdóttir. Á GLÓÐUM Dauðamenn Njarðar P. Njarðvík (Ið- unn 1982) er stutt skáldsaga (140 ódrjúgar síður meginmálið), einföld og hnitmiðuð að efni svo sem lengd hennar hæfir. Hún gerist í Skutulsfirði, nær ein- göngu á tveim bæjum, á tæpu ári 1655 — 56; nafngreindar persónur að vísu all- margar, en langflestar einþættar auka- persónur. 446
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.