Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Side 43

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Side 43
Sögumaður deyr samfélagsins. Sú grein reyndist Böll dýrkeypt á þeim myrku árum skoðana- ofsókna sem í hönd fóru, og náðu hámarki haustið 1977. Þótt Böll sé framar öðru sögumaður er ekki þar með sagt að verk hans séu „bara“ einfaldar frásagnir. Hann er ekki síður en módernistar upptekinn af tungumálinu, einmitt vegna þess að óbreytt fólk getur ekki átt athvarf, ekki tjáð sig með því tungutaki sem fylgir stofnunum þjóðfélagsins. Könnun tungumálsins, sem meðal annars birtist í notkun mismunandi frásagnar- hátta, er mikilvægt atriði í verkinu Gruppenbild mit Dame, en hún kemur líka skýrt fram í bókinni um Katarínu Blúm, þar sem í senn er vegið að máli dómskerfisins og Springer-pressunnar. Tungumál þessara aðila er logið, annað hvort vísvitandi eða vegna þess að það útilokar á einhvern hátt mannlegt líf í órökvísi sinni. Andspænis þessu setur Böll alþýðlegt tungu- tak, sem er satt á sama sjálfsagða hátt og orð Guðs er satt fyrir kaþólikkum. Misnotkun tungumálsins varð eitt lykilþemað í síðari verkum Bölls, vegna þess að í henni sá hann hvað stærsta ógnun við það líf, sem hann skildi alltaf trúarlegum skilningi. Kaþólska Bölls var kaþólska frumkristni og ná- ungakærleika — sú kaþólska sem enn þann dag í dag er fyrir alþýðu manna í sumum löndum „hjarta hjartalausrar veraldar, sál sálarlausra þjóðfélags- hátta“, svo vitnað sé til frægra orða. En hún rúmaði líka dulræna þætti sem voru hluti lífsskilnings hans, og sem gætir til dæmis í Gruppenbild mit Dame. Að öðru leyti eru verk Bölls iðulega „raunsæ" í hefðbundinni merkingu þess orðs. Þetta er ekki endilega það sögulega raunsæi sem dregur upp stórar línur samfélagsþróunarinnar, heldur það raunsæi sem ekki lætur sér sjást yfir smáatriðin, því „leyndardómur hryllingsins er einmitt fólginn í smáatriðunum", eins og segir í Ansichten eines Clowns. Bókmenntalega var Böll miklu skyldari 19. öldinni en þeirri tuttugustu, eins og Georg Lukács benti á í grein sem hann skrifaði 1967. Orlög persóna hans voru einmitt tragísk örlög einstaklinga, sem áttu í baráttu við fjandsamlegt umhverfi, en ekki birtingarmyndir fáránleika tilverunnar, eins og algengt er í 20. aldar bókmenntum. Böll var þeirrar — vissulega umdeilanlegu — skoðunar, að list og mannúð gætu farið saman, fagurfræði og siðfræði væru greinar á sama meiði. Efinn var hluti af mannhyggju hans, efi sem líka tók til flestra hugsanakerfa. Hann var lítill hugmyndafræðingur, því hann óttaðist um þennan óútskýranlega „mannlega þátt“, sem oftast verður ekki höndlaður nema í skáldskap. Væri hann spurður stórra spurninga, gat hann átt til að svara einsog persónan Hans Schnier í Viðhorfum trúðs: „Hvers konar maður ert þú eiginlega?" spurði hann. „Eg er trúður," sagði ég, „og safna augnablikum. Bless.“ Eg lagði á. TMM III 33
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.