Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Síða 128

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Síða 128
Tímarit Máls og menningar und lífverunnar. Þetta Aristoteliska hugtak hefir verið endurvakið í lífeðlis- fræðilegri nútímaheimspeki (Vitalism- inn), þ. e. allt frá frjóvgun ber lífveran í sér vaxtarmegund til heildstæðrar gerðar tegundar sinnar. I IV. kafla inngangsins setur Sigurjón fram ágrip af sálfræðikenningu Aristo- telesar, ætlað til leiðsagnar við lestur frumtextans. Þessi hugulsemi mun verða vel þegin, því að satt að segja er hið 23 alda gamla rit nútímamönnum ekki auð- veld lesning. Engin þörf er að fjölyrða um þann kafla hér, en ég mun hafa hann í huga, þegar ég vík að nokkrum atrið- um í riti Aristotelesar Um sálina. Að ytri vexti er þetta rit ekki mikið, rúmar hundrað blaðsíður í útgáfu Sigur- jóns. Það skiptist í þrjár bækur eða hluta eins og nú er sagt, en hver þeirra skiptist í stutta kafla um afmörkuð viðfangsefni. Þó að uppbygging ritsins sé rökvís og skipuleg, eru endurtekningar nokkrar. Eins og vænta má gerir Aristoteles í upphafi rits síns grein fyrir psyche-hug- takinu, sem verður þungamiðja í kenn- ingu hans. Því að sálin er í vissum skilningi frumforsenda lífsins. Þess vegna munum vér reyna að íhuga og kanna eðli hennar og verund og því næst alla eiginleika hennar. Sumir þeirra virðast vera sérkennandi fyrir sálina, en aðra er einnig að finna hjá dýrun- um, svo er sálinni fyrir að þakka. (75—76. Sjá einnig neðanmálsgrein.) Þetta merkir að sálarlíf er samþætt lífinu öllu, en þó ekki jafn ríkulega hjá öllum tegundum lífvera. En er sál þá aðeins til í tengslum við líkamann eða er hún óháð honum? Aristotelesi er ljóst að skynjun er hátterni sálarlífs og skynin eru mörg og beinast að ólíkum skynvið- föngum. Og hann spyr: er sálin þá marg- skipt á sama hátt eða er hún ein og heildstæð? Hann ræðir einnig um það, hvort sálin sé á hreyfingu og hvort hún sé hreyfiafl. Um það hafa eldri spekingar sett fram ýmsar kenningar, og raunar ver Aristoteles I. bók rits síns til að meta og gagnrýna kenningar þeirra. Þeir voru háðir kenningunni um frumefnin fjögur: jörð, vatn, loft og eld, sem allir hlutir áttu að vera gerðir úr. Aristotelesi tekst ekki að losa sig fyllilega við þessar for- sendur og því spyr hann. Hvaða efni er ráðandi í sálinni? Iþyngir jarðefnið henni eða upphefur loftefnið hana? Nokkru síðar í I. bók spyr hann: Hvar er sálin og hvað hreyfir hana? Menn tengja sálina líkama og setja hana í hann, en útskýra alls ekki, hver orsök þess er né hvernig þessum líkama er farið. Samt gæti það virzt vera nauðsynlegt. Hvað hreyfir sálina? Slík spurning virðist í fljótu bragði fjarlæg sálvísindum 20. aldar. Nánar skoðað er þetta þó einnig okkar vandi. Vélgengissinninn lætur sér kannske nægja að rafkemisk ferli í heila séu aflvaki og orsök vitund- arlífsins. En þá neyðist hann til að skýra ábyrgðarvitund sannleiksleitandans sem sjálfsblekking, því að vélgengi hlítir að- eins aflfræðilegum lögmálum en ber enga ábyrgð. I lok I. bókar segir Arist- oteles: Ómögulegt er að eitthvað sé sál- inni æðra og betra. Ennþá frekar er óhugsandi, að eitthvað sé huganum æðra. Samkvæmt öllum rökum er hann eðli sínu samkvæmt upphaf- legastur og æðstur (bls. 102). Ur því að sál er frumforsenda lífs, þá er allt líf gætt sál. Með slíkri hugleiðingu hefur Aristoteles II. bók. Allt líf hefir sál: jurtir og dýr og á æðsta stigi mað- urinn. Næringar- og tímgunarhæfni 118
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.