Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Blaðsíða 128

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Blaðsíða 128
Tímarit Máls og menningar und lífverunnar. Þetta Aristoteliska hugtak hefir verið endurvakið í lífeðlis- fræðilegri nútímaheimspeki (Vitalism- inn), þ. e. allt frá frjóvgun ber lífveran í sér vaxtarmegund til heildstæðrar gerðar tegundar sinnar. I IV. kafla inngangsins setur Sigurjón fram ágrip af sálfræðikenningu Aristo- telesar, ætlað til leiðsagnar við lestur frumtextans. Þessi hugulsemi mun verða vel þegin, því að satt að segja er hið 23 alda gamla rit nútímamönnum ekki auð- veld lesning. Engin þörf er að fjölyrða um þann kafla hér, en ég mun hafa hann í huga, þegar ég vík að nokkrum atrið- um í riti Aristotelesar Um sálina. Að ytri vexti er þetta rit ekki mikið, rúmar hundrað blaðsíður í útgáfu Sigur- jóns. Það skiptist í þrjár bækur eða hluta eins og nú er sagt, en hver þeirra skiptist í stutta kafla um afmörkuð viðfangsefni. Þó að uppbygging ritsins sé rökvís og skipuleg, eru endurtekningar nokkrar. Eins og vænta má gerir Aristoteles í upphafi rits síns grein fyrir psyche-hug- takinu, sem verður þungamiðja í kenn- ingu hans. Því að sálin er í vissum skilningi frumforsenda lífsins. Þess vegna munum vér reyna að íhuga og kanna eðli hennar og verund og því næst alla eiginleika hennar. Sumir þeirra virðast vera sérkennandi fyrir sálina, en aðra er einnig að finna hjá dýrun- um, svo er sálinni fyrir að þakka. (75—76. Sjá einnig neðanmálsgrein.) Þetta merkir að sálarlíf er samþætt lífinu öllu, en þó ekki jafn ríkulega hjá öllum tegundum lífvera. En er sál þá aðeins til í tengslum við líkamann eða er hún óháð honum? Aristotelesi er ljóst að skynjun er hátterni sálarlífs og skynin eru mörg og beinast að ólíkum skynvið- föngum. Og hann spyr: er sálin þá marg- skipt á sama hátt eða er hún ein og heildstæð? Hann ræðir einnig um það, hvort sálin sé á hreyfingu og hvort hún sé hreyfiafl. Um það hafa eldri spekingar sett fram ýmsar kenningar, og raunar ver Aristoteles I. bók rits síns til að meta og gagnrýna kenningar þeirra. Þeir voru háðir kenningunni um frumefnin fjögur: jörð, vatn, loft og eld, sem allir hlutir áttu að vera gerðir úr. Aristotelesi tekst ekki að losa sig fyllilega við þessar for- sendur og því spyr hann. Hvaða efni er ráðandi í sálinni? Iþyngir jarðefnið henni eða upphefur loftefnið hana? Nokkru síðar í I. bók spyr hann: Hvar er sálin og hvað hreyfir hana? Menn tengja sálina líkama og setja hana í hann, en útskýra alls ekki, hver orsök þess er né hvernig þessum líkama er farið. Samt gæti það virzt vera nauðsynlegt. Hvað hreyfir sálina? Slík spurning virðist í fljótu bragði fjarlæg sálvísindum 20. aldar. Nánar skoðað er þetta þó einnig okkar vandi. Vélgengissinninn lætur sér kannske nægja að rafkemisk ferli í heila séu aflvaki og orsök vitund- arlífsins. En þá neyðist hann til að skýra ábyrgðarvitund sannleiksleitandans sem sjálfsblekking, því að vélgengi hlítir að- eins aflfræðilegum lögmálum en ber enga ábyrgð. I lok I. bókar segir Arist- oteles: Ómögulegt er að eitthvað sé sál- inni æðra og betra. Ennþá frekar er óhugsandi, að eitthvað sé huganum æðra. Samkvæmt öllum rökum er hann eðli sínu samkvæmt upphaf- legastur og æðstur (bls. 102). Ur því að sál er frumforsenda lífs, þá er allt líf gætt sál. Með slíkri hugleiðingu hefur Aristoteles II. bók. Allt líf hefir sál: jurtir og dýr og á æðsta stigi mað- urinn. Næringar- og tímgunarhæfni 118
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.