Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 37

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 37
Hugarfarssaga rannsaka, hafi verið afmörkuð á sama hátt á hinum ýmsu tímum og haft svipaða stöðu innan heimsmyndarinnar, þannig að hægt sé að bera saman t. d. „afstöðu manna til náttúrunnar“ á 12. öld og á 18. öld eins og um sama fyrirbærið sé nauðsynlega að ræða. Til að forðast þessa hættu grípa sagn- fræðingar stundum til þess að takmarka rannsóknina við ákveðið tímabil og fjalla t. d. um „afstöðu manna til náttúrunnar á upplýsingaöld", eða binda hana við eitthvert ákveðið fyrirbæri sem kemur skýrt fram sem slíkt í heimildum á vissu tímabili. Eitt dæmi um slíkt er rannsókn Le Goffs á „uppruna hreinsunareldsins“, sem áður var nefnd, en einnig mætti geta hér rannsókna Alain Corbin á afstöðu manna til lyktar og óþefs á seinni hluta 18. aldar og byrjun 19. aldar, þegar þeir uppgötvuðu nauðsyn þess að hreinsa loftið í stórborgum og skáru upp herör gegn óþef. Þegar tímabilið, sem rannsóknirnar ná yfir, er þrengt á þennan hátt, er nokkur hætta á því að kjarni sögunnar — tímavíddin sjálf — verði útundan, en eins og dæmin sýna reyna fræðimenn að forðast þessa hættu einmitt með því að velja tímabil, þegar róttækar breytingar eru að gerast eða einhver ný fyrirbæri að koma fram. Onnur leiðin sem sagnfræðingar fara er annars eðlis: hún er í því fólgin að rannsaka eitthvert ákveðið og skýrt afmarkað fyrirbæri og nota það annað hvort sem dæmi um „hugarfar" manna á tímabilinu eða sýna hvernig í því getur kristallast heimsskoðun stórra þjóðfélagshópa. Dæmi um slíkt er rannsókn Le Roy Ladurie á þeim vofeiflegu atburðum sem gerðust á Kjötkveðjuhátíðinni í Romans í febrúar 1580 og endurspegluðu hugmynda- heim og þjóðfélagsmynd borgarbúa. í ritinu Kattamorðin miklu rekur Robert Darnton nokkur „sýnishorn" af hugarfari Frakka á 18. öld í þeim tilgangi að gefa e. k. „pointilíska" mynd af því. Fyrir utan „kattamorðin í Rue Saint-Sévérin“, sem bókin dregur nafn sitt af, gerir Darnton t. d. nokkuð ítarlega grein fyrir skýrslum, sem dugmikill lögreglumaður gerði um rithöfunda í París um miðja 18. öld og hann telur dæmi um viðhorf yfirvalda til slíks rumpulýðs. Síðan fjallar hann um bréf sem Rousseau fékk frá lesendum skáldsögu sinnar „Heloisu hinnar nýju“ og hann tekur sem vitni um straumhvörf í tilfinninganæmi manna á þessum tíma. Rannsóknir af þessu tagi geta verið ákaflega frjóar og skemmtilegar, en talsvert skortir þó á að þessi leið hugarfarssögunnar geti talist fyllilega vísindaleg: það er nefnilega oft erfitt að sjá hver er raunveruleg staða „dæmanna" eða „sýnis- hornanna" á sínum tíma, hver eru tengsl þeirra við önnur fyrirbæri sögunn- ar og á hvaða hátt þau geta talist „einkennandi“ fyrir eitt eða annað. Á sama hátt er staða þeirra í tímans rás oft næsta óljós: er hér um að ræða langtímafyrirbæri, skammtímafyrirbæri eða dæmi um einhverja skyndilega breytingu? Til að bæta úr þessu reyna sagnfræðingar gjarnan að draga línur í 435
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.