Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Qupperneq 18

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Qupperneq 18
Tímarit Máls og menningar andi þeirrar bókar, einsog Halldór hefur skilið þessa torráðnu heimild, sem ríkir í Brekkukoti, því húsi sem ljær „öðrum húsum tilgáng". Hvað sem skilgreiningu taóismans líður, þá er andrúmsloftið í Brekku- koti markað óhagganlegri rósemi, yfirlætislausri mannúð, sjálfsagðri gest- risni, umburðarlyndi og afskiptaleysi um annarra manna trú og lifnaðar- hætti. Einn skýrasti fulltrúi slíkrar afstöðu meðal íbúa Brekkukots er eftir- litsmaðurinn. Alfgrímur kemur ferðbúinn til að kveðja hann í litla klef- anum, þar sem hann rækir af einstakri tryggð og ábyrgðartilfinningu starf það sem honum hefur verið trúað fyrir: að halda eyrarkömrunum svo- nefndu hreinum. Lítill drengur hafði Álfgrímur haldið að þessi maður „væri einhverskonar eftirlitsmaður yfir bænum, eða jafnvel yfir landinu". En þegar hann lítur um öxl sem sögumaður mörgum árum seinna, eftir reynslu sína af ýmsum frægum stofnunum og þeirra forstjórum, þá finnst honum „að þar hafi farið sá maður sem átt hefði að vera eftirlitsmaður yfir heiminum“ (314). Kveðjuorð þessa manns við Álfgrím fela í sér aðeins eina lífsreglu: „Og vegni þér vel. Vegni þér eftir verðskuldan allra sem ætla sér eitthvað; lángt eða skamt, mér er sama, bara að þeir séu ráðnir í því að vinna ekki öðrum tjón.“ (315) Það er frekar neikvæð allsherjarregla, í óvirkum og hófsömum anda taóismans. Brekkukotsannál lýkur með því að Álfgrímur horfir af þiljum póstskips- ins Norðstjörnunnar á eftir Birni afa og ömmu sinni „hvar þau leiddust heimáleið; í átt til krosshliðsins okkar; heim í Brekkukot, bæinn okkar sem átti að jafna við jörðu á morgun. Þau héldu hvort í annars hönd einsog börn“ (316). Átakanleg myndin af gömlu hjónunum hefur alltaf minnt mig á atriði í kaflanum „Þjóðerni" í Alþýdubókirmi — en þetta frjósama ritgerða- safn geymir ýmis kím að atriðum í seinni sögum Halldórs. Um borð í skipi á leið frá Nýju Jórvík til Hamborgar vorið 1922 tekur höfundur eftir gömlum sveitahjónum ættuðum úr Rínarlöndum. Eftir fimmtíu ára búskap í námunda við Milwaukee hafa þau selt búið og eru nú á leið heim til æskustöðva sinna. Það er ekki sagt að þau haldist í hendur, einsog Brekku- kotshjónin. En hin látlausa samstæða þeirra er mjög svipuð: „Þau töluðust ekki við, en sátu þögul einsog ein persóna; svo háttvís var eindrægni þeirra." Þessi hjón, komin um nírætt, verða hinum tvítuga Islendingi tákn um göfgi og mátt þjóðernisins: „Ut úr þessum falslausu andlitum upprunans sjálfs tal- aði það samræmi landslags og örlaga sem kallað er þjóð.“ En þar sem Björn afi og amma leiðast heim, bera þau ekki einnig vott um slíkt samræmi, um „göfgi og mátt“ þess? Halldór Laxness hafði einu sinni sjálfur gengið í síðasta skipti út um krosshliðið þar sem skilur tvo heima. Er ekki þetta krosshlið í augum bæði sögumanns og höfundar — en þeir hljóta 144
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.