Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Síða 72

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Síða 72
Tímarit Máls og menningar að hvorki Walter Scott né E. T. A. Hoffmann hefðu getað skapað persónu sem líktist „því sem félagsleg náttúra Parísar hefur leyft sér að búa til í þessum manni, ef Samanon er þá yfirleitt maður.“ (bls. 428). Þar sem hið dýrslega er alltaf svo nærri má vísindaleg athugun ekki standa ein sér, henni verða að fylgja siðferðilegar vangaveltur sögumanns, hann á ekki að fara í launkofa með afstöðu sína: Pess er að gsta að sumar sálir sem eru sannarlega skáldlegar en viljalitlar, uppteknar af hreinræktaðri skynjun og því að tjá þá skynjun í myndum, skortir í eðli sínu þá siðgæðisvitund sem verður að fylgja hverri athugun. (bls. 413) Sögumaður Balzacs hefur þessa siðgæðisvitund í ríkum mæli, og lætur hana oft í ljós með margs konar athugasemdum við það sem fram fer. I þriðja lagi tilheyrir það bókmenntaskilningi Balzacs að höfundurinn hafi til að bera hugarflug, sköpunarmátt sem gerir honum kleift að gefa athugunum „lifandi form“ einsog hann hefur orðað það á einum stað.14 Manngildishugsjón Balzacs birtist því líka í hugmyndum hans um hæfileika rithöfundarins. Skáldsögur verða að sameina anda, vilja og form. Þar með verður sögumaður — hjá Balzac iðulega alvitur og allt sjáandi — síðasta athvarf manngildis, sem mannkynssagan er að kasta á sinn stóra haug. I þessu er þverstæðan fólgin; frásögnin heiliast af upplausninni sem peningarnir valda í því vandlega hólfaða samfélagi sem sögumaður aðhyllist. Lucien þráir þá frægð og þann frama sem hann getur aðeins öðlast fyrir til- stilli peninga. Og þessi þrá hans er aflvaki frásagnarinnar og réttlæting. Þverstæðan sem Engels, og margir í kjölfar hans, telja vera milli sögulegs raunsæis í skáldsögum Balzacs og íhaldssamrar hugmyndafræði hans er því innbyggð í raunsæisformið sjálft. Þau gildi sem móta samfélagsmynd Brost- inna vona og orðuð eru í athugasemdum sögumanns, eru áhrifalaus í framvindu frásagnarinnar. D’Arthez er vissulega andstæða Luciens, hrein- skiptinn og viljafastur höfundur andspænis manni sem selur sál sína og skáldskaparhæfileika fyrir fé og frama. En d’Arthez er að mestu leyti ,úr sögunni*, frásögnin fylgir Lucien, rétt einsog David á ekki lengur heima í skáldsögu eftir að hann er orðinn hugdjarfur skordýrasafnari. Og sé saga Luciens dæmisaga um mann sem gengur of langt í metnaði sínum, fórnar of miklu, gengur hún heldur ekki upp, því framvindan sýnir að hann var ekki nógu tillitslaus, og skorti fé og fjármálavit til að ná sínu fram. Höfundurinn leggur í þessa sögu hugmyndafræði sína og siðgæðismat annars vegar, hæfileika sína til að heillast og sjá hins vegar. Þetta tvennt stefnir ekki að sama marki, en myndar í sameiningu raunsæisform verksins.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.