Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Side 123

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Side 123
ir líf okkar, gerviheim okkar. í henni er deilt á fláttskap og yfirborðsmennsku, skáldið sættir sig ekki við þá rökleysu, heimsku og lygi sem hvarvetna blasir við, það gerir kröfu til mannanna um að þeir efist, beiti skynsemi í stað trúar og komi fram af heiðarleika. En það er vissulega ekki mikil ástæða til bjartsýni, byltingarmennirnir eru sama marki brenndir og aðrir: baráttan er háð með slagorðum og hávaða, í skjóli fræðanna og klíkunnar, byltingarmennirnir hafa ekki frjálsa hugsun og heiðarleika í há- vegum, byltingin byggist á trú. Það er einhver utangarðskennd í þess- ari bók, Annab hvort eba. Þar er setið við drykkju og spil með geðklofnum unglingum, þar eru smáþjófar og skækj- ur, utan við gluggann syngja erlendir fuglar, þar er nótt, myrkur, vetur, draugar og feigð. En það er raunar oft undarleg þver- stæða fólgin í því að vera utangarðs. Utangarðsmaðurinn tekur sér gjarnan stöðu mitt í hringiðunni, hann er gjarn- an á umferðarstrætum en þekkir öng- strætin jafnvel, hann er á börum, mark- aðstorgum, járnbrautastöðvum, Hlemmi, hann er staddur mitt í hringið- unni, á braut kapphlaupsins, án þess að taka þátt í því. Hann er áhorfandi og sér það sem aðrir sjá ekki og það sem aðrir sjá sér hann öðrum augum. Hann er gjarnan hæðinn, oftast kaldhæðinn, og tjáir sig ekki með málæði heldur knöpp- um athugasemdum. Svo er oft einnig um góð skáld, en þau verða sjaldan lárviðar- skáld. Þessi utangarðskennd, ef svo má kalla, í ljóðum Geirlaugs er ekki aðeins fólgin í stökum orðum og hugmyndum eða stöðu þess sem ljóðið er lagt í munn. Hún felst líka í því að ádeilan er mjög almenn, róttæklingurinn getur ekki Umsagnir um bakur hlakkað yfir slæmri útreið borgarans, hann fær sitt líka, en umfram allt er það sem deilt er á sammannlegt, ekki bundið einum hóp eða stétt. II Það er kannski í samræmi við þessa ut- angarðskennd að Geirlaugur virðist ekki hafa notið hylli gagnrýnenda, bók- menntafræðinga og slíkra menningar- vita, með öðrum og fræðilegri orðum: bókmenntastofnunarinnar. Milli stofn- unarinnar og utangarðsmannsins er ósættanleg mótsögn. Bókmenntastofn- unin er að vísu ekki alltaf sjálfri sér samkvæm. En alla jafna líkar henni ekki, frekar en öðrum stofnunum, við menn sem eru utangarðs eða stilla sér upp utangarðs eða nota utangarðslegt orð- færi eða hátterni, nema það sé í tísku, og þá hættir það auðvitað um leið að vera utangarðs. Hún er líka viðkvæm og líkar ekki að gert sé grín að sér. Þar að auki er hún náttúrulega bæði íhaldssöm og þröngsýn og á bágt með að þola hvers kyns misfellur og groddaskap. Svo vill hún láta smjaðra fyrir sér. Og bækurnar vill hún fá prentaðar almennilega og gefnar út hjá sæmilega virðulegum for- lögum. Bókmenntastofnunin er sem sagt for- dómafull, tepruleg og glámskyggn, auk þess snobbuð og dellugjörn, sem sagt mjög mannleg, og þess vegna eðlilegt að hún láti sem ýmis ágæt skáld séu ekki til. Geirlaugur gaf út aðra bók sína 1976 og bar hún nafnið 21, síðan kom Undir öxinni 1980 og Án tilefnis 1982. Allar voru þessar bækur gefnar út á kostnað höfundarins og fjölritaðar. Þær eru vissulega nokkuð misjafnar að gæðum, einkum miðbókin, sem er efnismest þeirra. En þrátt fyrir einhverja hnökra sýndist mér að með þeim væri komið 249
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.