Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Page 123

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Page 123
ir líf okkar, gerviheim okkar. í henni er deilt á fláttskap og yfirborðsmennsku, skáldið sættir sig ekki við þá rökleysu, heimsku og lygi sem hvarvetna blasir við, það gerir kröfu til mannanna um að þeir efist, beiti skynsemi í stað trúar og komi fram af heiðarleika. En það er vissulega ekki mikil ástæða til bjartsýni, byltingarmennirnir eru sama marki brenndir og aðrir: baráttan er háð með slagorðum og hávaða, í skjóli fræðanna og klíkunnar, byltingarmennirnir hafa ekki frjálsa hugsun og heiðarleika í há- vegum, byltingin byggist á trú. Það er einhver utangarðskennd í þess- ari bók, Annab hvort eba. Þar er setið við drykkju og spil með geðklofnum unglingum, þar eru smáþjófar og skækj- ur, utan við gluggann syngja erlendir fuglar, þar er nótt, myrkur, vetur, draugar og feigð. En það er raunar oft undarleg þver- stæða fólgin í því að vera utangarðs. Utangarðsmaðurinn tekur sér gjarnan stöðu mitt í hringiðunni, hann er gjarn- an á umferðarstrætum en þekkir öng- strætin jafnvel, hann er á börum, mark- aðstorgum, járnbrautastöðvum, Hlemmi, hann er staddur mitt í hringið- unni, á braut kapphlaupsins, án þess að taka þátt í því. Hann er áhorfandi og sér það sem aðrir sjá ekki og það sem aðrir sjá sér hann öðrum augum. Hann er gjarnan hæðinn, oftast kaldhæðinn, og tjáir sig ekki með málæði heldur knöpp- um athugasemdum. Svo er oft einnig um góð skáld, en þau verða sjaldan lárviðar- skáld. Þessi utangarðskennd, ef svo má kalla, í ljóðum Geirlaugs er ekki aðeins fólgin í stökum orðum og hugmyndum eða stöðu þess sem ljóðið er lagt í munn. Hún felst líka í því að ádeilan er mjög almenn, róttæklingurinn getur ekki Umsagnir um bakur hlakkað yfir slæmri útreið borgarans, hann fær sitt líka, en umfram allt er það sem deilt er á sammannlegt, ekki bundið einum hóp eða stétt. II Það er kannski í samræmi við þessa ut- angarðskennd að Geirlaugur virðist ekki hafa notið hylli gagnrýnenda, bók- menntafræðinga og slíkra menningar- vita, með öðrum og fræðilegri orðum: bókmenntastofnunarinnar. Milli stofn- unarinnar og utangarðsmannsins er ósættanleg mótsögn. Bókmenntastofn- unin er að vísu ekki alltaf sjálfri sér samkvæm. En alla jafna líkar henni ekki, frekar en öðrum stofnunum, við menn sem eru utangarðs eða stilla sér upp utangarðs eða nota utangarðslegt orð- færi eða hátterni, nema það sé í tísku, og þá hættir það auðvitað um leið að vera utangarðs. Hún er líka viðkvæm og líkar ekki að gert sé grín að sér. Þar að auki er hún náttúrulega bæði íhaldssöm og þröngsýn og á bágt með að þola hvers kyns misfellur og groddaskap. Svo vill hún láta smjaðra fyrir sér. Og bækurnar vill hún fá prentaðar almennilega og gefnar út hjá sæmilega virðulegum for- lögum. Bókmenntastofnunin er sem sagt for- dómafull, tepruleg og glámskyggn, auk þess snobbuð og dellugjörn, sem sagt mjög mannleg, og þess vegna eðlilegt að hún láti sem ýmis ágæt skáld séu ekki til. Geirlaugur gaf út aðra bók sína 1976 og bar hún nafnið 21, síðan kom Undir öxinni 1980 og Án tilefnis 1982. Allar voru þessar bækur gefnar út á kostnað höfundarins og fjölritaðar. Þær eru vissulega nokkuð misjafnar að gæðum, einkum miðbókin, sem er efnismest þeirra. En þrátt fyrir einhverja hnökra sýndist mér að með þeim væri komið 249
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.