Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Blaðsíða 123

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Blaðsíða 123
ir líf okkar, gerviheim okkar. í henni er deilt á fláttskap og yfirborðsmennsku, skáldið sættir sig ekki við þá rökleysu, heimsku og lygi sem hvarvetna blasir við, það gerir kröfu til mannanna um að þeir efist, beiti skynsemi í stað trúar og komi fram af heiðarleika. En það er vissulega ekki mikil ástæða til bjartsýni, byltingarmennirnir eru sama marki brenndir og aðrir: baráttan er háð með slagorðum og hávaða, í skjóli fræðanna og klíkunnar, byltingarmennirnir hafa ekki frjálsa hugsun og heiðarleika í há- vegum, byltingin byggist á trú. Það er einhver utangarðskennd í þess- ari bók, Annab hvort eba. Þar er setið við drykkju og spil með geðklofnum unglingum, þar eru smáþjófar og skækj- ur, utan við gluggann syngja erlendir fuglar, þar er nótt, myrkur, vetur, draugar og feigð. En það er raunar oft undarleg þver- stæða fólgin í því að vera utangarðs. Utangarðsmaðurinn tekur sér gjarnan stöðu mitt í hringiðunni, hann er gjarn- an á umferðarstrætum en þekkir öng- strætin jafnvel, hann er á börum, mark- aðstorgum, járnbrautastöðvum, Hlemmi, hann er staddur mitt í hringið- unni, á braut kapphlaupsins, án þess að taka þátt í því. Hann er áhorfandi og sér það sem aðrir sjá ekki og það sem aðrir sjá sér hann öðrum augum. Hann er gjarnan hæðinn, oftast kaldhæðinn, og tjáir sig ekki með málæði heldur knöpp- um athugasemdum. Svo er oft einnig um góð skáld, en þau verða sjaldan lárviðar- skáld. Þessi utangarðskennd, ef svo má kalla, í ljóðum Geirlaugs er ekki aðeins fólgin í stökum orðum og hugmyndum eða stöðu þess sem ljóðið er lagt í munn. Hún felst líka í því að ádeilan er mjög almenn, róttæklingurinn getur ekki Umsagnir um bakur hlakkað yfir slæmri útreið borgarans, hann fær sitt líka, en umfram allt er það sem deilt er á sammannlegt, ekki bundið einum hóp eða stétt. II Það er kannski í samræmi við þessa ut- angarðskennd að Geirlaugur virðist ekki hafa notið hylli gagnrýnenda, bók- menntafræðinga og slíkra menningar- vita, með öðrum og fræðilegri orðum: bókmenntastofnunarinnar. Milli stofn- unarinnar og utangarðsmannsins er ósættanleg mótsögn. Bókmenntastofn- unin er að vísu ekki alltaf sjálfri sér samkvæm. En alla jafna líkar henni ekki, frekar en öðrum stofnunum, við menn sem eru utangarðs eða stilla sér upp utangarðs eða nota utangarðslegt orð- færi eða hátterni, nema það sé í tísku, og þá hættir það auðvitað um leið að vera utangarðs. Hún er líka viðkvæm og líkar ekki að gert sé grín að sér. Þar að auki er hún náttúrulega bæði íhaldssöm og þröngsýn og á bágt með að þola hvers kyns misfellur og groddaskap. Svo vill hún láta smjaðra fyrir sér. Og bækurnar vill hún fá prentaðar almennilega og gefnar út hjá sæmilega virðulegum for- lögum. Bókmenntastofnunin er sem sagt for- dómafull, tepruleg og glámskyggn, auk þess snobbuð og dellugjörn, sem sagt mjög mannleg, og þess vegna eðlilegt að hún láti sem ýmis ágæt skáld séu ekki til. Geirlaugur gaf út aðra bók sína 1976 og bar hún nafnið 21, síðan kom Undir öxinni 1980 og Án tilefnis 1982. Allar voru þessar bækur gefnar út á kostnað höfundarins og fjölritaðar. Þær eru vissulega nokkuð misjafnar að gæðum, einkum miðbókin, sem er efnismest þeirra. En þrátt fyrir einhverja hnökra sýndist mér að með þeim væri komið 249
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.