Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Síða 123

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Síða 123
ir líf okkar, gerviheim okkar. í henni er deilt á fláttskap og yfirborðsmennsku, skáldið sættir sig ekki við þá rökleysu, heimsku og lygi sem hvarvetna blasir við, það gerir kröfu til mannanna um að þeir efist, beiti skynsemi í stað trúar og komi fram af heiðarleika. En það er vissulega ekki mikil ástæða til bjartsýni, byltingarmennirnir eru sama marki brenndir og aðrir: baráttan er háð með slagorðum og hávaða, í skjóli fræðanna og klíkunnar, byltingarmennirnir hafa ekki frjálsa hugsun og heiðarleika í há- vegum, byltingin byggist á trú. Það er einhver utangarðskennd í þess- ari bók, Annab hvort eba. Þar er setið við drykkju og spil með geðklofnum unglingum, þar eru smáþjófar og skækj- ur, utan við gluggann syngja erlendir fuglar, þar er nótt, myrkur, vetur, draugar og feigð. En það er raunar oft undarleg þver- stæða fólgin í því að vera utangarðs. Utangarðsmaðurinn tekur sér gjarnan stöðu mitt í hringiðunni, hann er gjarn- an á umferðarstrætum en þekkir öng- strætin jafnvel, hann er á börum, mark- aðstorgum, járnbrautastöðvum, Hlemmi, hann er staddur mitt í hringið- unni, á braut kapphlaupsins, án þess að taka þátt í því. Hann er áhorfandi og sér það sem aðrir sjá ekki og það sem aðrir sjá sér hann öðrum augum. Hann er gjarnan hæðinn, oftast kaldhæðinn, og tjáir sig ekki með málæði heldur knöpp- um athugasemdum. Svo er oft einnig um góð skáld, en þau verða sjaldan lárviðar- skáld. Þessi utangarðskennd, ef svo má kalla, í ljóðum Geirlaugs er ekki aðeins fólgin í stökum orðum og hugmyndum eða stöðu þess sem ljóðið er lagt í munn. Hún felst líka í því að ádeilan er mjög almenn, róttæklingurinn getur ekki Umsagnir um bakur hlakkað yfir slæmri útreið borgarans, hann fær sitt líka, en umfram allt er það sem deilt er á sammannlegt, ekki bundið einum hóp eða stétt. II Það er kannski í samræmi við þessa ut- angarðskennd að Geirlaugur virðist ekki hafa notið hylli gagnrýnenda, bók- menntafræðinga og slíkra menningar- vita, með öðrum og fræðilegri orðum: bókmenntastofnunarinnar. Milli stofn- unarinnar og utangarðsmannsins er ósættanleg mótsögn. Bókmenntastofn- unin er að vísu ekki alltaf sjálfri sér samkvæm. En alla jafna líkar henni ekki, frekar en öðrum stofnunum, við menn sem eru utangarðs eða stilla sér upp utangarðs eða nota utangarðslegt orð- færi eða hátterni, nema það sé í tísku, og þá hættir það auðvitað um leið að vera utangarðs. Hún er líka viðkvæm og líkar ekki að gert sé grín að sér. Þar að auki er hún náttúrulega bæði íhaldssöm og þröngsýn og á bágt með að þola hvers kyns misfellur og groddaskap. Svo vill hún láta smjaðra fyrir sér. Og bækurnar vill hún fá prentaðar almennilega og gefnar út hjá sæmilega virðulegum for- lögum. Bókmenntastofnunin er sem sagt for- dómafull, tepruleg og glámskyggn, auk þess snobbuð og dellugjörn, sem sagt mjög mannleg, og þess vegna eðlilegt að hún láti sem ýmis ágæt skáld séu ekki til. Geirlaugur gaf út aðra bók sína 1976 og bar hún nafnið 21, síðan kom Undir öxinni 1980 og Án tilefnis 1982. Allar voru þessar bækur gefnar út á kostnað höfundarins og fjölritaðar. Þær eru vissulega nokkuð misjafnar að gæðum, einkum miðbókin, sem er efnismest þeirra. En þrátt fyrir einhverja hnökra sýndist mér að með þeim væri komið 249
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.