Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Qupperneq 129

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Qupperneq 129
Aleiðis áveðurs þykir mér síðri bók en næstu tvær á undan. Það er eins og vanti í hana spennuna sem er áberandi í fyrri bókunum, mörg Ijóðin eru svolítið þreytuleg og nöldursleg. Það er ansi mikill nöturleiki í þessari bók, en hann nær ekki almennilega tökum á manni. Þó má nefna til dæmis tvö ágætlega heppnuð ljóð, sem bæði vísa til útlanda, draumur í próvinsu (s. 27) og leiði (s. 33). Einnig kitlar mann hæðnin í ljóðinu flug (s. 30) og glaðhlakkalegur gáskinn andspænis nöturleikanum í pólverjabrag (s. 26). En besta ljóð bókarinnar þykir mér tvímælalaust meturrölt (s. 23) þar sem fer saman utangarðskennd og ein- hver hlýja og skemmtilegar súrrealískar myndir. Þótt ekkert annað væri í bók- inni réttlætti þetta litla ljóð útkomu hennar. Þótt Geirlaugi hafi stundum verið mislagðar hendur er það sjaldnar en ekki og í heild er skáldverk hans sérstætt og merkilegt og vert miklu meiri athygli en það hefur fengið. Einar Ólafsson ÞÚ ERTSAKLAUSí DAG Jón Oskar: Konur fyrir rétti Reykjavík, AB, 1987, 263 bls. Jóni Óskari er annt um frelsið. „Allir leita að frelsi" segir hann í ljóðabókinni Nteturferð frá 1982. Hann er andvígur valdi og ofbeldi, honum þykir vænt um þá sem eiga bágt. Hann hatar kúgun. Þess gætir í fyrstu bók hans, smásagna- safninu Mitt andlit og þitt frá 1952, og Umsagnir um btekur þess gætir enn. I ævisögu Sölva Helga- sonar frá 1984 svellur honum víða móð- ur: „Frelsi, frelsi, það er lykillinn að sögu okkar: maður sem berst fyrir frelsi til að ferðast, frelsi til að hugsa, frelsi til að tigna fegurðina" (bls. 97). Saga Sölva er saga kúgunar á manni sem stal bókum og falsaði vegabréf til að vera frjáls. Mál þeirra kvenna sem Jón Óskar rakst á í dómabókum við eftirgrennslan um Sölva fela líka í sér sögur um fjötra. Þar eru konur sem frömdu glæp svo þær fengju að vera í friði fyrir áreitni manna og þarmeð eins frjálsar og þær gátu orð- ið, allslausar í miskunnarlausu þjóðfé- lagi. Jón heldur sig því á sömu slóðum og er það vel. Ekki veitir af að einhverjir séu að. Bókin Konur fyrir rétti geymir frá- sagnir af átta dómsmálum úr átta sýslum á árabilinu 1820 til 1860. Tvær sögur eru um konur sem stela eða hilma yfir með þjófi, ekki sérlega merkar. Hinar varða fæðingar á laun, dulsmál. Ein kona þótt- ist ólétt af bróður sínum. Önnur fæddi alein en geymdi lík barnsins og lést fæða nokkru síðar. Fjórar leyndu því að þær væru með þunga, fæddu í einrúmi og ætluðu að engir myndu vita. I þessum frásögnum kemur skáldið upp í Jóni endrum og sinnum. Sjálfur hefur hann velt þeim vanda fyrir sér og segir að ekki sé „verið að reyna að búa til skáldskap”, heldur ætli hann að „reyna að gæða sögurnar því lífi að sann- leikurinn komi fram á þann hátt sem hann blasir við mér í heimildum" (bls. 11). Engu að síður freista hans stundum skáldleg tilþrif. Hann talar um „einn frostkaldan dag“ (30), „blóðbletti á svelli" (55), „þrúgandi bið“ (84) og nyrstu slóðir „þar sem bylgjur Norður- Ishafsins brotna á ströndinni og hafísinn verður landfastur í hafísárum og ísbirnir 255
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.