Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Síða 129

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Síða 129
Aleiðis áveðurs þykir mér síðri bók en næstu tvær á undan. Það er eins og vanti í hana spennuna sem er áberandi í fyrri bókunum, mörg Ijóðin eru svolítið þreytuleg og nöldursleg. Það er ansi mikill nöturleiki í þessari bók, en hann nær ekki almennilega tökum á manni. Þó má nefna til dæmis tvö ágætlega heppnuð ljóð, sem bæði vísa til útlanda, draumur í próvinsu (s. 27) og leiði (s. 33). Einnig kitlar mann hæðnin í ljóðinu flug (s. 30) og glaðhlakkalegur gáskinn andspænis nöturleikanum í pólverjabrag (s. 26). En besta ljóð bókarinnar þykir mér tvímælalaust meturrölt (s. 23) þar sem fer saman utangarðskennd og ein- hver hlýja og skemmtilegar súrrealískar myndir. Þótt ekkert annað væri í bók- inni réttlætti þetta litla ljóð útkomu hennar. Þótt Geirlaugi hafi stundum verið mislagðar hendur er það sjaldnar en ekki og í heild er skáldverk hans sérstætt og merkilegt og vert miklu meiri athygli en það hefur fengið. Einar Ólafsson ÞÚ ERTSAKLAUSí DAG Jón Oskar: Konur fyrir rétti Reykjavík, AB, 1987, 263 bls. Jóni Óskari er annt um frelsið. „Allir leita að frelsi" segir hann í ljóðabókinni Nteturferð frá 1982. Hann er andvígur valdi og ofbeldi, honum þykir vænt um þá sem eiga bágt. Hann hatar kúgun. Þess gætir í fyrstu bók hans, smásagna- safninu Mitt andlit og þitt frá 1952, og Umsagnir um btekur þess gætir enn. I ævisögu Sölva Helga- sonar frá 1984 svellur honum víða móð- ur: „Frelsi, frelsi, það er lykillinn að sögu okkar: maður sem berst fyrir frelsi til að ferðast, frelsi til að hugsa, frelsi til að tigna fegurðina" (bls. 97). Saga Sölva er saga kúgunar á manni sem stal bókum og falsaði vegabréf til að vera frjáls. Mál þeirra kvenna sem Jón Óskar rakst á í dómabókum við eftirgrennslan um Sölva fela líka í sér sögur um fjötra. Þar eru konur sem frömdu glæp svo þær fengju að vera í friði fyrir áreitni manna og þarmeð eins frjálsar og þær gátu orð- ið, allslausar í miskunnarlausu þjóðfé- lagi. Jón heldur sig því á sömu slóðum og er það vel. Ekki veitir af að einhverjir séu að. Bókin Konur fyrir rétti geymir frá- sagnir af átta dómsmálum úr átta sýslum á árabilinu 1820 til 1860. Tvær sögur eru um konur sem stela eða hilma yfir með þjófi, ekki sérlega merkar. Hinar varða fæðingar á laun, dulsmál. Ein kona þótt- ist ólétt af bróður sínum. Önnur fæddi alein en geymdi lík barnsins og lést fæða nokkru síðar. Fjórar leyndu því að þær væru með þunga, fæddu í einrúmi og ætluðu að engir myndu vita. I þessum frásögnum kemur skáldið upp í Jóni endrum og sinnum. Sjálfur hefur hann velt þeim vanda fyrir sér og segir að ekki sé „verið að reyna að búa til skáldskap”, heldur ætli hann að „reyna að gæða sögurnar því lífi að sann- leikurinn komi fram á þann hátt sem hann blasir við mér í heimildum" (bls. 11). Engu að síður freista hans stundum skáldleg tilþrif. Hann talar um „einn frostkaldan dag“ (30), „blóðbletti á svelli" (55), „þrúgandi bið“ (84) og nyrstu slóðir „þar sem bylgjur Norður- Ishafsins brotna á ströndinni og hafísinn verður landfastur í hafísárum og ísbirnir 255
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.