Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Blaðsíða 129

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Blaðsíða 129
Aleiðis áveðurs þykir mér síðri bók en næstu tvær á undan. Það er eins og vanti í hana spennuna sem er áberandi í fyrri bókunum, mörg Ijóðin eru svolítið þreytuleg og nöldursleg. Það er ansi mikill nöturleiki í þessari bók, en hann nær ekki almennilega tökum á manni. Þó má nefna til dæmis tvö ágætlega heppnuð ljóð, sem bæði vísa til útlanda, draumur í próvinsu (s. 27) og leiði (s. 33). Einnig kitlar mann hæðnin í ljóðinu flug (s. 30) og glaðhlakkalegur gáskinn andspænis nöturleikanum í pólverjabrag (s. 26). En besta ljóð bókarinnar þykir mér tvímælalaust meturrölt (s. 23) þar sem fer saman utangarðskennd og ein- hver hlýja og skemmtilegar súrrealískar myndir. Þótt ekkert annað væri í bók- inni réttlætti þetta litla ljóð útkomu hennar. Þótt Geirlaugi hafi stundum verið mislagðar hendur er það sjaldnar en ekki og í heild er skáldverk hans sérstætt og merkilegt og vert miklu meiri athygli en það hefur fengið. Einar Ólafsson ÞÚ ERTSAKLAUSí DAG Jón Oskar: Konur fyrir rétti Reykjavík, AB, 1987, 263 bls. Jóni Óskari er annt um frelsið. „Allir leita að frelsi" segir hann í ljóðabókinni Nteturferð frá 1982. Hann er andvígur valdi og ofbeldi, honum þykir vænt um þá sem eiga bágt. Hann hatar kúgun. Þess gætir í fyrstu bók hans, smásagna- safninu Mitt andlit og þitt frá 1952, og Umsagnir um btekur þess gætir enn. I ævisögu Sölva Helga- sonar frá 1984 svellur honum víða móð- ur: „Frelsi, frelsi, það er lykillinn að sögu okkar: maður sem berst fyrir frelsi til að ferðast, frelsi til að hugsa, frelsi til að tigna fegurðina" (bls. 97). Saga Sölva er saga kúgunar á manni sem stal bókum og falsaði vegabréf til að vera frjáls. Mál þeirra kvenna sem Jón Óskar rakst á í dómabókum við eftirgrennslan um Sölva fela líka í sér sögur um fjötra. Þar eru konur sem frömdu glæp svo þær fengju að vera í friði fyrir áreitni manna og þarmeð eins frjálsar og þær gátu orð- ið, allslausar í miskunnarlausu þjóðfé- lagi. Jón heldur sig því á sömu slóðum og er það vel. Ekki veitir af að einhverjir séu að. Bókin Konur fyrir rétti geymir frá- sagnir af átta dómsmálum úr átta sýslum á árabilinu 1820 til 1860. Tvær sögur eru um konur sem stela eða hilma yfir með þjófi, ekki sérlega merkar. Hinar varða fæðingar á laun, dulsmál. Ein kona þótt- ist ólétt af bróður sínum. Önnur fæddi alein en geymdi lík barnsins og lést fæða nokkru síðar. Fjórar leyndu því að þær væru með þunga, fæddu í einrúmi og ætluðu að engir myndu vita. I þessum frásögnum kemur skáldið upp í Jóni endrum og sinnum. Sjálfur hefur hann velt þeim vanda fyrir sér og segir að ekki sé „verið að reyna að búa til skáldskap”, heldur ætli hann að „reyna að gæða sögurnar því lífi að sann- leikurinn komi fram á þann hátt sem hann blasir við mér í heimildum" (bls. 11). Engu að síður freista hans stundum skáldleg tilþrif. Hann talar um „einn frostkaldan dag“ (30), „blóðbletti á svelli" (55), „þrúgandi bið“ (84) og nyrstu slóðir „þar sem bylgjur Norður- Ishafsins brotna á ströndinni og hafísinn verður landfastur í hafísárum og ísbirnir 255
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.