Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Blaðsíða 7

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Blaðsíða 7
Er Ijóðið glataður tírni? gegnum vakir hugans. Og þegar okkar vísindalega skynsemi er einhvers staðar víðsfjarri eða sofnuð á verðinum þá er ljóðið komið til okkar til að segja okkur allt og ekkert og hinn æðsta sannleika. Ljóðið er hafdjúp af gleði og sorg, af reiði, ótta og angist mannsins í stóra heiminum. Og það er jafnan sneisafullt afvisku sem er sprottin afsammannlegri reynslu gegnum margar aldir, hvort sem við búum í moldarkofa eða risastórri blokk. Hvort sem okkur bítur frostið eða brennir sólin. í kjölfar lífsins berst ljóðið og þar sem lífið stöðvast skilur það eftir ljóð. Saknaðarljóð. En þótt ljóðið haldi vöku sinni getur heimurinn orðið því skeinuhættur eins og manninum. Nútíminn gengur nærri okkur, við læsum vitundarlíf okkar inni í rammgerðu byrgi þar sem við geymum ótta okkar, gleði og sorgir. Með því móti flýr maðurinn sjálfan sig og hamingju sína, það er eins og hann hafi lent á villibraut og rati ekki lengur til baka. Hugur hans er aðskilinn frá líkamanum, hið efnislega frá því andlega. Það eru orðnir tveir heimar, hvor um sig óttast hinn, hvorugur skilur hinn. Það er svo aftur í tilfinningalífinu sem áreksturinn milli rökhugsunarinnar og líkamshvatanna kemur skýrast í ljós. Og upp úr þeim suðupotti spretta ljóðin, þau eru þannig eilífur vitnisburður um það hvernig manninum semur við hinn ytri veruleika, heiminn í kringum hann. Og þau lýsa einnig sársaukanum sem verður af oft á tíðum örðugum samskiptum einstaklingsins við líf sitt. Erfiðleikum hans við að sætta sig við örlög sín. Á einn eða annan hátt finna allir fýrir því að eitthvað skortir á samræmið, að nútímamaðurinn er ekki heilsteyptur. Það er líka sök meðal annars vísinda- hyggjunnar sem hefur svipt efnið sálinni og sálina efninu. Þegar líkaminn og hugurinn skildust að glataði maðurinn goðsagnakenndu eðli sínu. Ljóðið flúði langt inn í hugskotið með ósýnilegar rætur sínar í taugum og holdi mannsins. Missinn bætum við okkur upp með því að hverfa í huganum á vit skáldskapar og fegurðar þrátt fýrir það að 1 íkami okkar er bundinn af ytra umhverfi og takmark- aður af því. Ljóðið er eins og barómeter á ástand og líðan mannsins í umhverfi sínu, sá sem hunsar það er blindur, sá sem skilur ekki mál þess í öllum sínum blæbrigðum og tóntegundum er báglega staddur í volki lífsins. Ein af ljóðabókum Nicanor Parra frá Chile heitir Emergencypoems. Það er góður titill. Og ég tel að öll góð ljóð séu „emergency poems", neyðarljós sem skína í gegnum angist og grámóðu hversdagsins, en einnig sjaldgæfar perlur gleðinnar og vonarinnar, sem mannlegt líf byggir á þrátt fyrir allt. Þau eru viðvörunarljós sem gefa til kynna önnur verðmæti en þau sem menn búa við yfirleitt, annan heim, aðra fegurð, oft eftirsóknarverðari og sannari. Án ljóðsins værum við dæmd til að deyja í rænulausum heimi sem ber ekki skyn á tilfinningar manns- ins og ólík blæbrigði hugsunar og máls. Ef ekki vill betur verður maðurinn á 269
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.