Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Page 77

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Page 77
Þróun skáldsögunnar í Frakklandi frá 1880 til 1960 mynd um það stríð, sem báðar nefndust L'Espoir (Vonin). Skáldsögur Malraux eru ólíkar flestum öðrum. Þær eru skrifaðar í snöggum fréttastíl og beinni ræðu svo persónur og aðstæður verða mjög raunverulegar og bundnar samtímanum, en um leið eru þær íhuganir höfundar um eilífðarspurninguna, angist mannsins er hann stendur frammi fyrir þjáningunni og dauðanum. Þeir sem aðhylltust sósíalískar stjórnmálaskoðanir álitu að bókmenntirnar ætti að nýta í þágu sósíalismans og í baráttunni gegn fasismanum. Skáldsögur skyldu, eftir því sem hægt væri, boða uppreisn alþýðu og baráttu fyrir hinu nýja þjóðskipulagi. í þeim flokki voru meðal annars rithöfundarnir Jean-Richard Bloch (1884-1947), Paul Nizan (1905-1940) og Louis Guilloux (1899-1980) og svo eldri menn eins og Henri Barbusse. Bloch var nokkuð hefðbundinn raun- sæishöfundur, Paul Nizan reyndi aftur á móti í skáldsögum sínum (Antoine Bloyé, 1933 o.fl.) að sýna einhæft líf fólks með því að nota langar setningar og hæga, tilbreytingarlausa hrynjandi. Louis Guilloux varð frægur fyrir bókina Le Sang Noir (Svarta blóðið, 1935). Hann er merkilegur barátturithöfundur að því leyti að hann þröngvar ekki ákveðnum skoðunum upp á lesanda, heldur leyfir honum að hlusta á ýmsar raddir og taka svo sjálfur ákvörðun. Súrrealistar sem boðað höfðu súrrealíska byltingu með uppátækjum sínum eftir stríðið og að- hyllst formleysi og frelsi í bókmenntum, orðum og athöfnum taka upp úr 1925 að efast um að baráttuaðferðir þeirra dugi til. Þeir taka upp samstarf við komm- únista og aðra sem höfðu róttækar skoðanir, fyrst Clarté hópinn15’ en ganga svo í Franska kommúnistaflokkinn árið 1927 enda var hann langróttækasta stjórn- málaaflið sem völ var á. Flestir þeirra sögðu sig að vísu úr honum eftir skamma hríð, því þeir felldu sig illa við agann þar. Louis Aragon (1897—1982), einn frumlegasti súrrealistinn, varð þó eftir og hann átti að verða einn helsti boðberi sósíalrealisma í Frakklandi á fjórða og sjötta áratugnum, bæði í ræðu og riti.16' í skáldsögum sínum frá þessum tíma, Les Cloches de Bále (Klukkurnar í Basel, 1935) og Les Beaux Quartiers (Fínu hverfin, 1936) reynir hann ekki aðeins að gefa raunsæja lýsingu á stéttaskiptingu í þjóðfélaginu heldur benda á óréttlætið og misréttið sem þar ríkir. Einnig setur hann á svið persónur sem átta sig á því að þær eigi að ganga til liðs við málstaðinn og berjast fyrir nýjum heimi, allt sem skáldsögu í anda sósíalrealisma mátti prýða. Af framansögðu gæti virst að á fjórða áratugnum hefðu rithöfundar kastað öll- um hugleiðingum um form og fagurfræði fyrir róða og einungis hugsað um gagnsemi bókmenntanna, jafnvel gæti manni dottið í hug að sumar skáldsögur frá þeim tíma væru ítroðsluskruddur. En málið er ekki svo einfalt. Vissulega hefur spurningin um gerð skáldsögunnar ekki hrjáð höfunda 1930-kynslóðar- innar að marki. Þeir máttu ekki vera að því að hugsa um það, þeim lá svo á með það sem þeir höfðu að segja. Samt tókst þeim vel til, því ef betur er að gáð hafa sjaldan komið út jafn margar góðar skáldsögur á tíu ára tímabili og þá. Sérstak- 339
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.