Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1987, Side 113

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1987, Side 113
Þessi heimur mannlegra samskipta er ekki sælan einber. En hann sker sig úr, lýtur öðrum lögmálum en umheimur- inn, tímalaus, margbreytilegur, óræður: Síðan hefur ekkert til okkar spurzt, á þeim tímum var ekki spurt eftir neinum sem hvorki var nafn eða tala; líkið sem fannst var ekki af henni. (41) Þegar hér er komið minnir ýmislegt á ljóðin í Farvegum, fegurðardýrkunin, fjarstæður og óhöndlanleiki mannlegra samskipta, óglögg skil milli draums og veruleika. En munur þessara bóka er líka mikill. I Farvegum ríkir undir niðri sami uggur um farnað lífs og heims og hér: „Hvað sem öðru líður / þá sofum við ekki lengi vært á þessu fjalli / brátt loga svæflarnir“. En jafnhliða er viss bjartsýni ríkjandi, trú á umskipti, tíma nýrrar reynslu, nýrra drauma. Slíkrar bjartsýni sér hér lítinn stað. Þó að mót- vægi sé að finna í tímalausum ódáins- heimi skáldskaparins (Fagnað komu- manni) mega jafnvel skáldskapur og ímyndunarafl sín lítils, eins og sést á þeim ljóðum sem sækja minni sín til ævintýra. Sjöslæðudísin er ákölluð að halda áfram því hún verði að engu ef hún nemur staðar í mannheimi (Til- brigði við langa festi). Ljóðið Skírsla er skylt vissum kvæðum í Farvegum. Það hefur að geyma kunnuglegt ævintýra- minni, ferð gegnum vafurloga á ást- meyjarfund, og orðaval er rómantískt samkvæmt því: „Yfir djúpa spegla / er fari siglt / ... / með bjartan skjöld gegn veðrum“ (42). En farkosturinn er knúinn hugðarsegYi, förin á sér stað í hugskoti skáldsins, og loginn er villield- ur, en samt er hann ákallaður að daprast ekki né kulna. Riddari ljóðsins óttast að Umsagnir um bækur standa einn uppi á berangri, og hilling- arnar gufaðar upp. Saman við rómantísku kvæðin fléttast einnig hugleiðingar og efasemdir um eðli tilverunnar. Mörg þeirra ljóða eru mótuð af vonbrigðum, eftirsjá, jafnvel beiskju. Sá tónn er einnig ríkjandi í bókarlok þar sem þræðirnir eru fléttaðir saman. þar ber talsvert á ádeiluljóðum, og náttúrueyðing enn efst á baugi. I upphafsljóðunum var náttúran í for- grunni, hér setur skáldið sig í spor „meinguðanna" og miðlar þannig skammsýni, sjálfbirgingsskap og fárán- legum lífsháttum. En samhliða kemur skáldið fram sem fórnarlamb þessara sömu lífshátta, firrtur frá náttúrunni og sjálfum sér, ómegnugur að geta neinu breytt á eigin spýtur: Fáir dagar geta verið eins og þeim er sagt og nætur eru lítið betri. Ofundinn hlekkur leitar að sjálfum sér og uppsker grettur í trjánum. (43) Hér er skammt yfir í kaldhæðnina, og það er hún sem hljómar í lokin: undur blindgötunnar h'f þegar á allt er litið er líklega affarasælast að sleikja útum (49) Fram að síðasta ljóðinu. Þar lokast hringurinn með kyrri síðsumarsmynd undir sama nafni og hætti og upphafs- ljóðið. Fiðrildi flögra milli blóma, fræin hvarfla á hverfulli nótt, lífið heldur áfram og fegurð þess varir — enn um sinn. 503
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.