Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Qupperneq 16

Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Qupperneq 16
Tímarit Máls og menningar á aðra, ganga um dyr sem opnast inn í veröld eða virða fyrir sér heiminn úr hrollkenndum fjarska . . . Og nú leyfi ég mér að grípa til hins efnishyggjulega orðfæris sem einkennir plötusnúðamenninguna, en það eru til tvenns konar viðhorf um neyslu bók- mennta og eru þau bæði komin frá rithöfundum: Annars vegar það að bók- menntirnar séu eins konar lögleg vímuefni þar sem lesandinn sogist inn í heim verksins og hitt að bókmenntirnar séu einsog meðferðarfulltrúi er rífi menn út úr vímu hversdagslegra blekkinga. Lesandinn er hins vegar í þeirri stöðu að hann getur farið með bókina að eigin vild. Hann getur fleygt henni út í horn, gleypt hana í sig eða lesið hana í mörgum pörtum. Þegar hann rís upp segir hann í fyrstu persónu eintölu: Mér finnst . . . og í þeim dómi sem hann kveður upp er vanalega fólgin sú afstaða að annað hvort sér hann ástæðu til að labba með hana á næstu fornsölu eða hann tekur strætó, heimsækir frænku sína og lánar henni hana. Ritdómarinn er aftur á móti í erfiðari stöðu. Þetta mér finnst hjá honum verður að hafa yfir sér valdsmannlegri tón. Það verður að geta hljómað í höfði þess sem dóminn les: Já líklega er þetta alveg rétt sem hann er að segja . . . Einsog höfundurinn er hann neyddur til að beita brögðum, koma sér upp klækjasafni. Að öllum líkindum er það hæfni hans til að beita þessum brögðum sem sker úr um langlífi hans í stéttinni. Það mætti því ætla að íslenskir ritdómarar væru upp til hópa ákaflega hugmyndaríkir menn og bæði brögðóttir og klókir, því flestir þeirra hafa ráfað fram og aftur bókmenntasíður blaða og tímarita svo lengi sem elstu menn muna. Hvað veldur þá þeirri undarlegu þversögn, sem gömul bókmenntasinnuð kona úti í bæ benti mér á, að þó erfitt sé að muna stundinni lengur hvað þeir skrifa kann maður þá samt utanbókar? Jú brögðin sem þeir beita breytast aldrei. Klækirnir til að koma máli sínu á framfæri eru alltaf þeir sömu. I rás tímans hafa þeir orðið að klisjum, ekki til að rýna dýpra, heldur til að auðvelda ritdómurum störf sín og auka afköstin. Þannig hafa þeir með árunum breyst í stimplagerð og frekar en fjalla um bækur og bókmenntir byrjað að flokka þær. Kannski að þetta sífellda strit við að fletta níðþungum blaðsíðum hafi kveikt í kollum þeirra þá hugmynd að þeir sætu með spjaldskrá fyrir framan sig, en um tíma varð stimpiláráttan svo sjálf- virk að sami ritdómurinn gat birst um tvær ólíkar bækur og ýmsir höfundar voru ung skáld, sem mikils mátti vænta af í framtíðinni, vel fram yfir sextugt. Ég verð að játa að þessi eilífa æska höfundanna fyllti mig alltaf vissri bjart- sýni þegar ég var að leggja út á hina hálu braut skáldskaparins, um og upp úr tvítugu, því það að hafa heil fjörutíu ár til að verða ungur og efnilegur hlýtur að teljast þokkalegur tími, sannkallaður umþóttunartími einsog sagt var í land- helgismálinu. Síðan hef ég komist að raun um að í hérlendum skáldskaparfræðum er þetta 6
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.