Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Síða 25

Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Síða 25
Af hverju œttum við að framleiða lélegt rauðvín t er sama hver iðjan er, leigubílstjórinn á sinn heim, verkfræðingurinn sinn og húsmóðirin sína veröld. Yfirsýnina vantar. A undanförnum áratugum hafa líka skuggahliðar þeirrar tækniþróunar sem Morris varaði við orðið æ meira áberandi og gert það að verkum að hann er ekki lengur afgreiddur sem rómantíker og draumóramaður. Kenn- ingar ýmissa samtímamanna hans, sem voru taldir hafa vísindalegri og raunhæfari afstöðu til samfélagsmála, koma okkur hins vegar nú fyrir sjón- ir sem vélrænar og skammsýnar. Umbótamenn 19. aldarinnar voru í raun og veru langflestir að reyna að svara sömu spurningunni, hvernig mögulegt væri að bæta almenn lífskjör án þess að skerða frelsi og athafnaþrá einstakl- ingsins meira en nauðsyn krefði. Aftur á móti var skilningur þeirra á frelsi og nauðsyn, ríkidæmi og athafnaþrá mjög mismunandi. Enn meira ósam- lyndi var um leiðirnar að hinu setta marki. Framfaraskilningur upplýsingarinnar var síður en svo jarðbundinn og það var ekki fyrr en með pólitísku hagfræðingunum, Adam Smith, Ricardo og James Mill, og síðar Marx sem heildstæð og jarðbundin túlkun á efnis- legum framförum verður til. Skilningur þeirra á iðnbyltingunni og greining þeirra á því hvernig auðmagnið leysir framleiðsluöflin úr læðingi gerði kröfuna um nýja samfélagsskipan að raunhæfu pólitísku baráttumarkmiði. Karl Marx var eins og flestir samtímamanna hans þeirrar skoðunar að jafn- rétti og veraldleg gæði yrði að kaupa með tímabundinni fórn innantómrar vöruframleiðslu. En það sem fyrir Marx var tímabundin nauðsyn breyttist í eitt af æðstu gildum hins nýja samfélags. Rússneska byltingin var gerð í vanþróuðu, fátæku ríki sem þjakað var af margra áratuga innanlandsátök- um. Svigrúmið var lítið og útkoman varð það sem Agnes Heller og Ference Feher hafa kallað „alræði yfir þörfum".2 Miðstýrð föðurleg skipulagning varð ofan á og verkfærahyggja var gerð að samnefnara skynsamlegra vinnu- bragða. Lýðræðið var afnumið af þeirri einföldu ástæðu að brauðskortur- inn leyfði það ekki. Þegar þarna var komið sögu var rödd Morris nánast gleymd í sósíalískri hreyfingu. Honum hafði þótt iðnvæðingin of dýru verði keypt og hann féllst ekki á að pólitísk miðstýring væri nauðsynleg. Hann bend á að fjöldaframleiðsla og verksmiðjuiðnaður hefði ekki aðeins stuðlað að auk- inni örbirgð fjöldans, heldur leitt af sér lélegri vörur og gert ljótleikann ráðandi í umhverfi fólks. Þessi þróun var að mati Morris engin söguleg nauðsyn og í ritum sínum höfðaði hann til ímyndunarafls lesenda til að fá þá til að hugleiða með sér aðra möguleika. Morris leitaði til fortíðarinnar að byggingarefni framtíðarinnar og er trúlega tvennt sem hann getur þakk- að frámsýnina og erfitt að segja til um hvort vó þyngra: hugmyndir hans 15
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.