Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Qupperneq 25

Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Qupperneq 25
Af hverju œttum við að framleiða lélegt rauðvín t er sama hver iðjan er, leigubílstjórinn á sinn heim, verkfræðingurinn sinn og húsmóðirin sína veröld. Yfirsýnina vantar. A undanförnum áratugum hafa líka skuggahliðar þeirrar tækniþróunar sem Morris varaði við orðið æ meira áberandi og gert það að verkum að hann er ekki lengur afgreiddur sem rómantíker og draumóramaður. Kenn- ingar ýmissa samtímamanna hans, sem voru taldir hafa vísindalegri og raunhæfari afstöðu til samfélagsmála, koma okkur hins vegar nú fyrir sjón- ir sem vélrænar og skammsýnar. Umbótamenn 19. aldarinnar voru í raun og veru langflestir að reyna að svara sömu spurningunni, hvernig mögulegt væri að bæta almenn lífskjör án þess að skerða frelsi og athafnaþrá einstakl- ingsins meira en nauðsyn krefði. Aftur á móti var skilningur þeirra á frelsi og nauðsyn, ríkidæmi og athafnaþrá mjög mismunandi. Enn meira ósam- lyndi var um leiðirnar að hinu setta marki. Framfaraskilningur upplýsingarinnar var síður en svo jarðbundinn og það var ekki fyrr en með pólitísku hagfræðingunum, Adam Smith, Ricardo og James Mill, og síðar Marx sem heildstæð og jarðbundin túlkun á efnis- legum framförum verður til. Skilningur þeirra á iðnbyltingunni og greining þeirra á því hvernig auðmagnið leysir framleiðsluöflin úr læðingi gerði kröfuna um nýja samfélagsskipan að raunhæfu pólitísku baráttumarkmiði. Karl Marx var eins og flestir samtímamanna hans þeirrar skoðunar að jafn- rétti og veraldleg gæði yrði að kaupa með tímabundinni fórn innantómrar vöruframleiðslu. En það sem fyrir Marx var tímabundin nauðsyn breyttist í eitt af æðstu gildum hins nýja samfélags. Rússneska byltingin var gerð í vanþróuðu, fátæku ríki sem þjakað var af margra áratuga innanlandsátök- um. Svigrúmið var lítið og útkoman varð það sem Agnes Heller og Ference Feher hafa kallað „alræði yfir þörfum".2 Miðstýrð föðurleg skipulagning varð ofan á og verkfærahyggja var gerð að samnefnara skynsamlegra vinnu- bragða. Lýðræðið var afnumið af þeirri einföldu ástæðu að brauðskortur- inn leyfði það ekki. Þegar þarna var komið sögu var rödd Morris nánast gleymd í sósíalískri hreyfingu. Honum hafði þótt iðnvæðingin of dýru verði keypt og hann féllst ekki á að pólitísk miðstýring væri nauðsynleg. Hann bend á að fjöldaframleiðsla og verksmiðjuiðnaður hefði ekki aðeins stuðlað að auk- inni örbirgð fjöldans, heldur leitt af sér lélegri vörur og gert ljótleikann ráðandi í umhverfi fólks. Þessi þróun var að mati Morris engin söguleg nauðsyn og í ritum sínum höfðaði hann til ímyndunarafls lesenda til að fá þá til að hugleiða með sér aðra möguleika. Morris leitaði til fortíðarinnar að byggingarefni framtíðarinnar og er trúlega tvennt sem hann getur þakk- að frámsýnina og erfitt að segja til um hvort vó þyngra: hugmyndir hans 15
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.