Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Side 31

Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Side 31
Af hverju œttum við að framleiða lélegt rauðvín ? Morris hafi haldið árið 1887 í London talar hann ennfremur um gestrisni og heiðarleika íslendinga samtímans. Þeir fari heldur ekki í manngreinarálit og taki illa hvers konar yfirgangi. Þeir hafi til að bera andlega snerpu, séu ákaflega ræðnir þegar þeir séu búnir að yfirvinna feimnina og yfirleitt vel menntaðir miðað við það sem gerist og gengur.20 I lok fyrirlestursins segir Morris að íslendingar „gætu lifað þarna mjög þægilega ef þeir sigruðust á einstaklingshyggjunni: einfaldasta form samvinnuskipulags (cooperative commonwealth) myndi henta þörfum þeirra, og ætti ekki að vera erfitt að koma því á fót . . .“21 í þessu sambandi er fróðlegt að líta á það sem Matthías Jochumsson hafði eftir Morris eftir að hann heimsótti hann 1885. Þar kemur fram að Morris hefur ekki litið svo á að íslendingar ættu að taka upp hráar þær sósíalísku kenningar sem hann boðaði fyrir háþróað iðnaðarsamfélag, og athyglisvert er að þar vill hann gera hreppinn að tiltölulega sjálfstæðri efnahags- og stjórnunareiningu þar sem allar jarðir yrðu með tímanum eign hreppsins „því að eftir guðs lögum er jörðin engra eign eða allra“.22 Það er merkilegt til þess að hugsa að ýmsar hugmyndir Morris voru í raun framkvæmdar hér á landi. Hann taldi samvinnurekstur vera kjörfyrir- komulag fyrir íslenskar aðstæður vegna þess að iðnvæðing var ekki hafin. Líklega var ekki sótt beint til hans, jafnvel þótt það sé hugsanlegt, en smábændur urðu fyrstir til að skipuleggja sig pólitískt. Samvinnuhreyfingin og síðar Framsóknarflokkurinn sóttu lengi vel fyrirmyndir til útlanda og hugmyndir þeirra voru náskyldar kenningum Kropotkins um landbúnað- arsósíalisma. Morris hefði þótt vænt um að vita að smábændur, utan suð- vesturhornsins, skipulögðu í raun fyrstu iðnvæðingarsporin hérlendis, að nokkru leyti á eigin forsendum.23 Kjarninn í hugsun Morris var sá að ef mannlæging væri nauðsynlegur fylgifiskur iðnvæðingarinnar, þá væri hún of dýru verði keypt. I bréfi árið 1883 segist Morris hafa dregið einn lærdóm af Islandsför sinni, „. . . að sárasta örbirgð er léttvægt böl miðað við misrétti milli stétta“.24 Það sem Morris átti við var að sú örbirgð sem hann sá með eigin augum í Manchest- er og öðrum stórborgum Englands var af manna völdum: miskunnarlaus markaðslögmál sviptu fjölda manns reisn sinni og gerðu þá að skynlausum þrælum. Fátæktin, þó slæm væri, hafði ekki beygt íslenska kotbóndann. Hér var m.ö.o. grundvallarmunur á. Við megum ekki gleyma að jafnvel á 19. öld var iðnvæðingin ekki sjálf- gefin. Allir voru sammála um að þá væri mikið breytingaskeið, en deilt var um áherslur, oft út frá mismiklum skilningi á því hvað í raun og veru var að gerast. Morris neitaði að gefa eftir kröfuna um mannsæmandi líf öllum til handa og neitaði einnig að skilja skýrt á milli vinnu og frítíma. Fyrir 21
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.