Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Qupperneq 53

Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Qupperneq 53
Að skrifa gegri lesendum af áðurnefndu sambandi við heiminn. Þessari vitund er ekki lýst utan frá. Hún birtist í textanum, þ.e. í því hvernig sagan er sögð, en ekki í sjálfum söguþræðinum. A sama hátt og ég hef verið að bera saman tvær andstæðar tegundir bókmennta, ætla ég nú að stilla upp tveimur öndverðum tegundum vitund- ar, en það ætti að skýra enn betur þann mun á bókmenntum, sem ég hef verið að fjalla um. Það mætti kalla vitundina sem birtist í skáldsögum Balzacs gegnheila vitund. Það merkir að eitthvað er inni í þessari vitund og það sem er þar er sannleikur. Guð hefur sett sannleika í vitund sögumannsins. Þess vegna getur hann talað í nafni þessa sannleiks, af hvaða tagi sem hann er, fé- lagslegu, siðferðislegu, pólitísku, sálrænu, o.s.frv. Þessi hugmynd um heila vitund fulla af sannleika, sem nærist á heimin- um og umbreytir honum í anda sannleikans sem í henni býr, hefur verið kölluð forskilvitleg mannhyggja (humanisme transcendental). Auðsjáanlega byggir lestur á skáldsögum eftir höfunda á borð við Balzac á þessari tegund heimspeki, því hún gerir ráð fyrir að heimurinn hafi merkingu og að mað- urinn sé hæfur til að lifa samkvæmt þeirri merkingu, vegna þess að guð hefur komið fyrir í honum merkingarkjarna sem gerir manninum kleift að lifa siðferðislegu lífi. Þegar í upphafi nítjándu aldar fór þýski heimspekingurinn Hegel að tala um að eitthvað vantaði í mannlegri vitund. Hegel sagði að mannleg vitund einkennist ekki af því að eitthvað sé í henni, heldur þvert á móti af því að eitthvað vantar í hana. I Frakklandi kynnti Sartre þessa kenningu í formi líkingar, sem einnig er fengin hjá Hegel, og kölluð gullhringur Hegels: „Gullhringur er ekki gull- hringur af því að það er gull í honum, heldur vegna þess að það vantar gull í hann. Ef það vantaði ekki gull í hringinn, væri hann ekki hringur heldur klumpur." Hegel líkti mannlegri vitund við gullhring. Mannleg vitund er ekki til af því hún er full af einhverju, sagði Hegel. Hún er til af því að henni er einhvers vant. Sartre kynnti þessar kenningar fyrir frönskum lesendum á árunum eftir seinni heimsstyrjöld og setti þær fram í setningum svipuðum þessari: „Manneskjan er vera þar sem er neind." Það merkir að það er vegna þess að það er tóm í verunni sem veran er til. Væri þetta tóm ekki, þá væri ekkert innra rúm í vitundinni og þá væri mannveran ekki vera. Husserl reyndi að setja fram skilgreiningu á vitundinni, og Sartre - aftur hann - kom henni á framfæri, og þá í þessu formi: „Það er ekkert inni í vitundinni. Inni í mér er ekkert. Hvað er þá vitund mín? Hún er það sem ég varpa sífellt út frá mér.“ Þetta merkir að gagnstætt forskilvitlegu vitundinni, sem étur heim- 43
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.