Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Side 53

Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Side 53
Að skrifa gegri lesendum af áðurnefndu sambandi við heiminn. Þessari vitund er ekki lýst utan frá. Hún birtist í textanum, þ.e. í því hvernig sagan er sögð, en ekki í sjálfum söguþræðinum. A sama hátt og ég hef verið að bera saman tvær andstæðar tegundir bókmennta, ætla ég nú að stilla upp tveimur öndverðum tegundum vitund- ar, en það ætti að skýra enn betur þann mun á bókmenntum, sem ég hef verið að fjalla um. Það mætti kalla vitundina sem birtist í skáldsögum Balzacs gegnheila vitund. Það merkir að eitthvað er inni í þessari vitund og það sem er þar er sannleikur. Guð hefur sett sannleika í vitund sögumannsins. Þess vegna getur hann talað í nafni þessa sannleiks, af hvaða tagi sem hann er, fé- lagslegu, siðferðislegu, pólitísku, sálrænu, o.s.frv. Þessi hugmynd um heila vitund fulla af sannleika, sem nærist á heimin- um og umbreytir honum í anda sannleikans sem í henni býr, hefur verið kölluð forskilvitleg mannhyggja (humanisme transcendental). Auðsjáanlega byggir lestur á skáldsögum eftir höfunda á borð við Balzac á þessari tegund heimspeki, því hún gerir ráð fyrir að heimurinn hafi merkingu og að mað- urinn sé hæfur til að lifa samkvæmt þeirri merkingu, vegna þess að guð hefur komið fyrir í honum merkingarkjarna sem gerir manninum kleift að lifa siðferðislegu lífi. Þegar í upphafi nítjándu aldar fór þýski heimspekingurinn Hegel að tala um að eitthvað vantaði í mannlegri vitund. Hegel sagði að mannleg vitund einkennist ekki af því að eitthvað sé í henni, heldur þvert á móti af því að eitthvað vantar í hana. I Frakklandi kynnti Sartre þessa kenningu í formi líkingar, sem einnig er fengin hjá Hegel, og kölluð gullhringur Hegels: „Gullhringur er ekki gull- hringur af því að það er gull í honum, heldur vegna þess að það vantar gull í hann. Ef það vantaði ekki gull í hringinn, væri hann ekki hringur heldur klumpur." Hegel líkti mannlegri vitund við gullhring. Mannleg vitund er ekki til af því hún er full af einhverju, sagði Hegel. Hún er til af því að henni er einhvers vant. Sartre kynnti þessar kenningar fyrir frönskum lesendum á árunum eftir seinni heimsstyrjöld og setti þær fram í setningum svipuðum þessari: „Manneskjan er vera þar sem er neind." Það merkir að það er vegna þess að það er tóm í verunni sem veran er til. Væri þetta tóm ekki, þá væri ekkert innra rúm í vitundinni og þá væri mannveran ekki vera. Husserl reyndi að setja fram skilgreiningu á vitundinni, og Sartre - aftur hann - kom henni á framfæri, og þá í þessu formi: „Það er ekkert inni í vitundinni. Inni í mér er ekkert. Hvað er þá vitund mín? Hún er það sem ég varpa sífellt út frá mér.“ Þetta merkir að gagnstætt forskilvitlegu vitundinni, sem étur heim- 43
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.