Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Side 54

Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Side 54
Tímarit Máls og menningar inn og meltir — þessi líking er einnig komin frá Sartre - er vitundin sam- kvæmt Husseri vitund sem er alltaf að varpa sjálfri sér út í heiminn. Eins og þið sjáið, þá er búið að snúa við hreyfingunni milli vitundar og heims. Heiminn ber fyrir vitundina sem fyrirbæri (þaðan kemur orðið fyrirbærafræði) og það aðeins vegna þess að vitundin er tóm - vegna þess að kjarni vitundarinnar er neindin. I Utlendingnum kemur slík vitund fram í bókmenntaformi, a.m.k. í fyrri hluta sögunnar. Þar skynjar lesandinn sterklega vitund sem kallar fram tilveru heimsins með því að varpa sjálfri sér á hann. Að sama skapi er tilvist þessarar vitundar háð því að hún láti heiminn vera til í tómarúmi eigin vitundar með því að varpa skynjun sinni á hann. Þegar kemur að nýsögunni flækist málið eilítið. I Útlendingnum eða í La Nausée (Velgjunni) eftir Sartre, er skilaboðum komið til lesenda um hvað er á seyði. Söguhetja Velgjunnar kennir heimspeki og getur því útskýrt eðli vitundarinnar sem verið er að lýsa, og í Útlendingnum kemur í ljós í seinni hluta bókarinnar, að söguhetjan Meursault er einnig siðferðisleg vitund, og sú vitund verður ofan á í seinni helmingi bókarinnar. I nýsögunni er þetta öðruvísi. Þar er einnig byrjað að segja sögu án þess að sá sem talar skilji nokkuð í því sem hann er að segja frá og einmitt vegna þess. Aftur á móti er frásögnin ekki gegnsýrð heimspekikenningum, sem raunar eru lesendum hvimleiðar. Sagan er bara sögð og haldið við yfirborð hlutanna, eins og hún birtist vitundinni. Hluthyggja nýsöguhöfunda Af þessu spratt á sjötta áratugnum einkennilegur misskilningur, sem ennþá eimir eftir af. Það er goðsögnin um hluthyggju (objectivité) nýsöguhöf- unda. Mest bitnaði þessi misskilningur á bókum mínum. Ég andmælti þessu þegar í Pour un nouveau roman (I nafni nýrrar skáldsögu). „Þetta er alveg út í hött,“ sagði ég. „Balzac er hluthyggjumaður, en ekki ég. Hann getur leyft sér það, af því hann hefur höndlað sannleikann um heiminn. Mér er fyrirmunað að vera hlutlægur vegna þess að ég bý ekki yfir þessum sannleik. Reyndar beini ég augum mínum að hlutum, en það er á sama hátt og vitund í anda Husserl, þ.e. sem mjög sjálflæg vitund. Vitundin sem talar í verkum mínum er í grundvallaratriðum sjálflæg.“ Bækur nýsöguhöfunda eru alls ekkert hlutlægar, heldur huglægar, eingöngu huglægar. Reyndar var þetta ekki sálfræðileg sjálflægni, sem lýsir eigin sjálfhyggju, heldur sjálfhyggja sem er snúið út á við, sem er varpað í sífellu á heiminn og á hlutina sem fylla þennan heim. 44
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.