Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Page 56

Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Page 56
Tímarit Máls og menningar byltingunni. Nathalie Sarraute gefur út Enfance (Bernsku), sem er brota- kennd frásögn af því sem hún man eftir úr frumbernsku. Sjálfur gef ég út Le Miroir qui revient (Spegillinn sem kemur aftur), þar sem ég segi sögur frá eigin uppvaxtarárum. Marguerite Duras skrifar L’Amant, sem verður þessi ótrúlega metsölubók um allan heim. Þrátt fyrir velgengni hennar er þessi bók Duras á engan hátt síðri fyrri bókum hennar, en allt í einu koma fram í verki eftir hana „ævisöguáhrif“ sem ég vil kalla svo. Eg segi „ævisöguáhrif“ því í rauninni hafa þessir höfundar ávallt sagt frá lífi sínu. I Le Miroir qui revient segi ég: „Eg hef alltaf einungis verið að skrifa um sjálfan mig.“ Það er alveg satt! La Jalousie gerist á bananabúi, þar sem ég starfaði. Ég bjó í húsinu þar sem sagan fer að mestu leyti fram. Eg hef m.a.s. leyft að birtar væru myndir af því. Og sagan er að vissu leyti sönn. Þetta kom fyrir mig. Eg hef alla tíð verið að segja frá sjálfum mér. E.t.v. gildir þetta um alla rithöfunda, en sérstaklega á þetta við nýsöguhöfundana, því þeir hafa geng- ið sjálfhyggjunni á hönd. Grundvöllur frumspekilegrar reynslu þeirra er einfaldlega þeirra eigin reynsla af lífinu. Þegar þessar bækur voru að birtast á undanförnum árum, sögðu bók- menntagagnrýnendur, sem enn voru fastir í þessari ranghugmynd um hlut- hyggju nýsöguhöfunda: „Ef þið byrjið nú að segja ævisögur ykkar, eruð þið búin að afneita því sem þið hafið alltaf sagt hingaðtil. Þið hafið gefist upp á hluthyggjunni og segið nú frá lífi ykkar alveg eins og allir hinir.“ Þessu svara ég neitandi. Ekki á sama hátt og allir hinir, því að ef nýsagan er til, þá er líka til nokkuð sem kalla mætti nýsjálfsævisögu. Hvað er sjálfs- ævisaga? Það er nokkuð sem einhver skrifar til að gera tilveru sína áþreif- anlega, af því honum finnst að hún hafi verið óræð og illhöndlanleg. Hann vill sem sagt verða líkur persónu úr sögu eftir Balzac. Hann vill steypa eins konar bronsstyttu af sjálfum sér, til að stilla upp á markaðstorginu í fæð- ingarbæ sínum. Þetta eru gjarnan rosknir herforingjar eða aldraðir stjórn- málamenn, og þeim finnst að tilvera þeirra hafi verið brotakennd, full af mótsögnum, á reiki. Að orrusturnar í lífi þeirra hafi annaðhvort verið illa unnar eða illa tapaðar. Þegar aldurinn færist yfir segja þeir: „Aður en ég dey ætla ég að gefa þessu öllu saman stöðugleika og festu Pére Goriot“. Þá framkvæma þeir auðvitað e.k. fölsun. Raunveruleikanum, sem er síhreyf- anlegur, óskiljanlegur, mótsagnakenndur o.s.frv., umbreyta þeir í anda raunsæisstefnu, en hún er andstæða hins raunverulega. „Þar sem merkingunni sleppir,“ sagði Lacan, „hefst hið raunverulega.“ Þetta þýðir að öll merking er hugmyndafræði. „I leit minni að merkingu," heldur hann áfram, „rekst ég á hindrun og kemst ekki lengra. Þá er ég 46
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.