Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Síða 124

Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Síða 124
Tímarit Máls og menningar og fram á sumar, síðasta bókin um sumar tveim árum seinna. Innri tími bókanna er nokkuð ljós en ytri tími er erfiðari við- fangs. Höfundur tekur sér skáldaleyfi og hirðir ekki um þótt nokkur ár hafi liðið í alvörunni milli atvika sem gerast um svipað leyti í bókunum. Guðrúnu er sama um ártöl en henni er umhugað um að gefa sem sannasta mynd af tímabilinu, því sem var að gerast í huga fólksins og þróun íslensks þjóðfélags. Innri sann- leikur er henni meira áhugaefni en ytri rammi. Stríðið er búið Tími seinni bókanna tveggja eru eftir- stríðsárin með öllu sem þeim fylgdi, sveiflum í atvinnulífi eftir að umsvif bandaríska hersins minnka, vaxandi auð- sæld með peningastraumi í vasa þeirra sem kunna að notfæra sér hlunnindi smyglvarnings og Marshallaðstoðar og vaxandi spillingu. Eitt af táknum tímans eru litlu svörtu rotturnar sem komu með hernum: Skrýtið að vera hræddari við þess- ar pínulitlu svörtu rottur en stóru gráu rotturnar í hænsnakofanum hans Jóns hennar Guðfinnu. Lóa- Lóa gaf þeim stundum arfa. En þær komu heldur ekki inn í hús hjá fólki, heldur voru bara þar sem þær áttu að vera. Hermannarott- urnar óðu um allt og þær smugu líka um allt. Svo myndu þær ekkert fara þó herinn færi. Það var það versta. Hermennirnir færu ekki burt með þær eins og stelpurnar í bænum. Það væri betra að þeir færu með rotturnar. (Saman, 29) Astandið er annað tímans tákn. „Amma, vantar konur í Ameríku?" spyr Lóa-Lóa og von að barnið spyrji eins og blóðtakan er í litla plássinu. Það vill til að sumar koma aftur af því þeim líkar ekki vistin í draumalandinu, og aðrar eru skildar eftir með börn sem eru svo miklu fallegri en krakkar venjulegra Gaflara. Þriðja táknið verður líkbíll bæjarins. Á velsældartímum steinhættir fólk að deyja og líkbílstjórinn notar rúmgott farartæk- ið undir smyglvarning auk þess sem hann nýtir hann til ferðalaga með fjölskyldu sinni. Óheiðarleiki og sérgæska ganga í fararbroddi inn í nýtt þjóðfélag eftir- stríðsára. Óhugnanlegasta dæmið um spillingu í nýjum kapítalisma er Bárður útgerðar- maður. Hann gengur alltaf skrefi lengra en siðlegt er - eins og þegar hann rukkar fjölskylduna á númer tvö um „eftir- stöðvar", af tómu ergelsi yfir því að pabbi skyldi fara á síld og hætta í bili á Jóni Dofra. I lok miðbókarinnar fremur hann glæp sem allir bæjarbúar vita af, en þó að hann verði manns bani er hann ekki dreginn fyrir lög og dóm af því að hann er atvinnuveitandi þorpsins. Enginn hættir á að missa vinnuna. En í hraðri þróun er ennþá mikið eftir af gömlum heimi þar sem fólk deilir því sem það á með öðrum. „Guð, er heitt slátur og rófustappa? Hver kom með það?“ spyr Abba hin kát þegar hún kem- ur heim í óvænta veislu (Sænginni, 64). Veit sem er að síldin er farin og fátækt á númer tvö. Pabbi fór aldrei að vinna fyrir herinn og sveiflurnar í afkomu fjölskyld- unnar fylgja grannt eftir sveiflunum í fiskveiðum landsbúa. Þegar Jón hennar Guðfinnu týnist fara allar konur að baka og brasa handa leitarmönnum, síminn sem allir nota er hjá Guðrúnu á 7 og bílar eru sjaldséðir. Allir vita allt um alla og taka af innlifun þátt í sorgum og gleði náungans. í miðbókinni fara Lóa-Lóa og Abba 114
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.