Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Síða 37

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Síða 37
Um beinfxtta menn staðan er til slíkra manna og enn má vænta að skoðanir lesenda séu skiptar. Hvernig sem því er farið, reynist fjórða atriðið rökrétt framhald hins þriðja; Vermundur lifir af eignunum og gjaldmiðill hans er vörur - sá sem lesið hefur almenna sögu hnýtur enn. Fimmta atriðið fyllir upp í þá lýsingu sem áður er komin og ber svo lymskufullt yfirbragð fornsögufrásagnar að vafamál er að margir lesendur sjái að svo komnu máli annað fyrir sér en kostulegan stórbónda, stjórnsaman, kvensaman og snjallan. En sjötta at- riðið tekur af allan vafa um hverjum manni skal lýst: auðhyggjan er kjarn- inn í hugmyndaheimi Vermundar ekki síður en Þorgils; kvensemi hans er merkileg, konur hans eru fjárfesting sem til er kostað eftir því hvaða arður fæst af þeim. Það sem á undan er komið, tekur stakkaskiptum, sé allt skoð- að í samhengi eins og til er ætlast. Hugmyndaflugið kann að fara af stað og spurningar sem þessar að vakna: „Hann (leturbr. bk.) var búsýslumaður „góður“ - en hver vann verkin? hann var „vitur maður“ en til hvers notaði hann viskuna? „hafði áttar konur margar og gert til sumra skyndibrullaup” - hvað varð um þær og allar hinar? Ljóst er af þessum lýsingum að höfðingjarnir eru ekki einfaldlega menn friðar. Lýsingarnar afhjúpa einingu andstæðnanna: hin skoplega kvensemi Vermundar felur í sér samfélagslegan harmleik; friðarhyggja Þorgils grund- vallast á gróðahyggju sem aftur heldur við samfélagsskipan er daglega sviptir fólk lífi í beinni eða óbeinni merkingu - eins og sagan sýnir best sjálf í atburðanna rás. Þeir félagar eru njörvaðir niður með tilliti til stétta- stöðu og sýnt er hvaða þróunarferli hefur markað þá. Skoði lesandinn lýs- ingarnar tvær í samhengi, stendur hann á endanum uppi með tvo dæmi- gerða fulltrúa efnastéttar 11. aldar sem eru hliðstæður að eignum og áhrif- um en andstæður að öðru leyti. Þeir eiga sér ólíkan hugmyndaheim og ólíkan lífsstíl þar eð stéttastaða þeirra er á ólíkan hátt til komin; þeir bera vitni um samfélag þar sem ríkir „sambland peninga og landaurabúskapar“, þar sem skeið siðmenningar og hálfsiðunar mætist. 15) Lesendum er látið eftir að tengja nútíð og fortíð í kynningunum og deila má um hversu langt skal ganga í slíkum tengingum. Hins vegar getur naumast hjá því farið að hinar skipulögðu hliðstæður og andstæður veki at- hygli á því sem ósagt er látið: tengsla Þorgils Arasonar við fortíðina er hvergi getið. Og þá er varla órökrétt að sá sem nokkuð þekkir til íslensks samfélags og skrifa íslenskra sósíalista á ritunartíma Gerplu, sjái fyrir sér hina dæmigerðu tvennd íslenskrar borgarastéttar eftir heimsstyrjöldina síð- ari, annars vegar „the self-made man“, drifinn áfram af gróðahyggjunni einni án nokkurra tengsla við sögu og menningu þjóðarinnar; hins vegar „gamla aristókratíið" sem stendur föstum fótum í fortíðinni og hefur að því skapi annað gildismat og annan hugmyndaheim en hinir nýríku efna- 291
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.